Như chúng ta đã biết, Livestream ngày ngay được biết đến là một trong những
công cụ kinh doanh vô cùng hiệu quả, đặc biệt hình thức này đã vô cùng phổ biến
đối với những đối tượng bán hàng online. Chính vì lẽ đó, livestream gần như là
tính năng được Facebook chú trọng và ưu tiên trong thời gian gần đây, cả về
thông báo lẫn hiển thị. Hầu hết, khi sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết
bị điện tử như: laptop, máy tính bảng,…để lướt Facebook, chúng ta có thể bắt gặp
những bài livestream ngay bài đầu tiên của trên Newfeeds. Bên cạnh đó, chức
năng thông báo cũng được thiết lập, nhờ vào việc thông báo này, chúng ta có thể
dễ dàng nhận thông báo những ai đang thực hiện Livestream và ai kết thúc
Livestream trong thời gian gần đây. Và để có thể tìm hiểu rõ hơn về một video
livestream, cách tạo và có một video livestream hiệu quả, chúng ta sẽ cùng nhau
đi qua nội dung khóa học hôm nay:
Trên thực tế, để thực hiện một Livestream hiệu quả, chúng ta thông thường
sẽ làm theo 4 bước sau:
1. Chuẩn bị
2. Báo trước thời gian Livestream
3. Thực hiện Livestream
4. Kết thúc
Để có thể hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ đi chi tiết vào từng bước trong quá
trình 4 bước để thực hiện một Livestream hiệu quả.
BƯỚC 1: CHUẨN BỊ
Có thể nói, bước chuẩn bị là
một trong những bước cực kì quan trọng trong lúc chúng ta thực hiện bất kì một
công việc hay nội dung nào. Hoặc có thể hiểu rằng “Thành công trong sự chuẩn bị
là chuẩn bị cho sự thành công”.
Vậy để thực hiện công việc
chuẩn bị cho một Livestream bán hàng hiệu quả, chúng ta cần chuẩn bị những yếu
tố gì?
-
Đầu tiên chúng ta cần xác định đối tượng mục tiêu hay nói
cách khác chính là những đối tượng sẽ xem Livestream của mình. Họ là ai? Bao
nhiêu tuổi? Những sở thích của họ là gì? Hành vì của họ ra sao?
-
Thứ 2: Việc kế tiếp là chúng ta cần nên xác định rõ mục tiêu,
mục đích thực hiện Livestream của mình là gì? Để bán hàng hay để tương tác những
bạn bè lâu năm, hay để thông tiin một chương trình khuyến mãu mới. Livestream để
giới thiệu một sản phẩm, một mặt hàng mới hay để chia sẻ, nói chuyện về một chủ
đề nào đó.
-
Thứ 3: tiếp theo là công việc chúng ta lên ý tưởng và phác thảo
kịch bản cho Livestream. Trong bước này, để có thể lên ý tưởng cũng như phác thảo
một kịch bản cho Livestream, chúng ta cần xác định rõ: ta làm Livestram cho chủ
đề gì? Phong cách gì? Hình thức như thế nào?
+
Sau khi đã có ý tượng điều chúng ta cần là viết chúng thành một
kịch bản hết sức chi tiết, chúng ta cần gạch đầu dòng hoặc tô đậm, làm dấu những
gì mà chúng ta sẽ nói, cần chú ý những chi tiết này nên được sắp xếp trình tự
theo thời gian. Điều gì nên nói trước, điều gì nên nói sau. Tuy nhiên, một điều
chúng ta nên chú ý là kịch bản chỉ nên chi tiết ở mức độ vừa phải, không nên
quá chi tiết, vì khi đó, chúng ta sẽ bị phụ thuộc vào phần kịch bản này dẫn đến
sự mất tự nhiên trong lúc Livestream.
-
Thứ 4: Chuẩn bị bản thân.
+
Người thực hiện livestream cần nên kiểm tra trang phục của
mình. Người Livestream nên chọn mặc những trang phục mang tính thuận lợi, thoái
mái, lịch sự nhưng vẫn đảm bảo được phong cách và có thể nhận diện ngay đến
thương hiệu hoặc mặt hàng mà ta đang kinh doanh.
+
Bên cạnh đó, người livestream còn phải chuẩn bị tốt và chỉnh
chu về cả tác phong, biểu cảm, đầu tóc, sức khỏe, tâm trạng trước khi bắt đầu
Livestream. Vì Livestream là quá trình cần nói liên tục, nên khi tâm trạng và sức
khỏe không tốt, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình Livestream của
chúng ta.
+
Và nên nhớ rằng, tất cả mọi cử chỉ, hành động từ sau khi bạn
nhấn nút Livestream đều sẽ được ghi lại cho đến khi bạn kết thúc Livestream đó.
Do đó, để có thể tiết kiệm được thời gian và công sức, và không dẫn đến trường
hợp đáng tiếc phải xóa đi Livestream vì lý do chuẩn bị chưa kỹ.
-
Thứ 5: chuẩn bị các trang thiết bị Livestream
+
Trong số các thiết bị thì điện thoại và máy tính là hai công
cụ phổ biến nhất.
+
Sau bước chuẩn bị các trang thiết bị, chúng ta cần phải kiểm
tra xem camera của thiết bị đó hoạt động như thế nào, có hiệu quả không, nên sử
dụng camera trước hay camera sau, camera nào sẽ phù hợp và thuận tiện nhất?
Trong trường hợp bạn Livestream một mình thì sử dụng camera trước là lựa chọn
thích hợp nhất, vì bởi khi đó, bạn sẽ dễ dàng theo dõi, quan sát bản thân và những
người đang tham gia Livestream của mình. Trong trường hợp khác, nếu bạn có đội
ngũ hỗ trợ thì có thể livestream bằng camera sau để có chất lượng hình ảnh tốt
hơn.
+
Bên cạnh việc kiểm tra thiết bị thì kiểm tra đường truyền
Internet là một điều hết sức cần thiết. Một mẹo nhỏ để có thể dễ dàng xem được
đường truyền internet có tốt không, chính là vào Youtube và mở một video của
Youtube lên để kiểm tra đường truyền của chúng ta. Nếu Video trên Youtube chạy
một cách mượt mà, trơn tru thì chứng tỏ đường truyền của chúng ta tốt và ngược
lại, nếu Video chạy không được tốt hoặc chất lượng hình ảnh kém thì đường truyền
cũng sẽ không được tốt.
+
Việc đường truyền không tốt sẽ ảnh hưởng đến Livestream của
chúng ta, làm cho Livestream có chất lượng không tốt, điều này sẽ gây nên sự
khó chịu cho người xem.
+
Một việc cần thiết không hề kém đó chính là kiểm tra tỷ lệ,
phần trăm pin của thiết bị Livestream , nếu bỏ qua yếu tố này, trong quá trình
Livestream thiết bị sẽ thông báo liên tục và bạn sẽ bị gián đoạn để xử lý, điều
này sẽ dẫn đến chất lượng Livestream không đạt như bạn mong đợi.
-
Tiếp theo là phần chuẩn bị về
không gian. Ở bước này, chúng ta cần xác định được góc quay là ở đâu, chúng ta
nên đặt thiết bị ở đâu sao cho phù hợp. Cần lưu ý, đối với bất kì các thiết bị nào thì góc quay tối đa cũng chỉ
là 120o.
Cần xác định vị trí đặt thiết bị trước, sau đó là bật camera
trước lên và quan sát không gian được hiện thị trên thiết bị như thế nào, để có
thể tiến hành chỉnh sửa dần sao cho hợp lý. Nên show ra những gì chúng ta muốn
chúng hiển thị trên màn hình, tuy nhiên cần nên khéo léo trong việc này, còn những
vật dụng hoặc những gì không đẹp, không cần thiết hãy dời sang một chỗ khác.
-
Để có một Livestream chất lượng, ta
không thể quên đi một yếu tố cần thiết là ánh sáng. Ánh sáng ảnh hưởng không hề
nhỏ đến người livestream. Nếu ánh sáng tốt sẽ giúp cho sắc mặt, thần thái của
người Livestream trở nên sáng hơn và đẹp hơn. Ngược lại, nếu ánh sáng không tốt,
sắc mặt cũng như chất lượng hình ảnh sẽ không rõ, điều này sẽ làm người
livestream cảm thấy không tự tin trong lúc nói.
-
Để có một Livestream thu hút, chúng
ta có thể chuẩn bị thêm âm thanh. Âm thanh có thể yên tĩnh hoặc kèm theo những
âm thanh khác nhau, tùy thuộc vào mục đích của người Livestream. Nếu bạn thích
âm thanh du dương, chúng ta có thể kèm theo đó một âm thanh của một bản nhạc nhẹ
nhành trong quá trình livestream, điều này sẽ giúp cho tâm trạng của chúng ta
trở nên tốt hơn và người xem sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu hơn.
-
Ngoài ra, đối với những cá nhân thực
hiện Livestream ở nhà cần nên chú ý đến những yếu tố nhỏ như: vật nuôi, con nhỏ,
người thân… Điều này tưởng chừng không cần thiết, nhưng thực chất nó vô cùng
quan trọng. Nếu không chuẩn bị kỹ, sẽ dẫn đến trường hợp bị con nhỏ khóc đòi,
hoặc thú cưng: chó, mèo nhảy lên bàn và xô ngã thiết bị đang Live, hoặc trường
hợp bị người khác bước vào gây ồn ào và làm bạn phân tâm.
-
Điều có thể nói là gắn liền với mục
đích Livestream của bạn chính là việc chuẩn bị về độ nhận diện thương hiệu. Khi
chúng ta muốn Livestream để quảng bá một thương hiệu nào đó, thì việc bố trí
thương hiệu là điều vô cùng quan trọng trong Livestream, hình thức chuẩn bị này
sẽ gia tăng được bộ nhận diện thương hiệu đến người xem, từ đó có thể gia tăng
được giá trị của thương hiệu.
Chúng ta có thể đặt khéo một chiếc Logo trong không gian
Livestream hoặc có thể thu hút người xem bằng cách mặc trang phục có in hình
thương hiệu của bạn để có thể show thương hiệu của mình ra. Ngoài Logo, nếu
chúng ta muốn bán một sản phẩm nào đó, chúng ta có thể bố trí chỗ để sản phẩm
trong không gian Livestream để khách hàng, người xem có thể thấy chúng.
-
Và, chúng ta chỉ cần nhớ một điều ngắn gọn trong bước này là:
PHẢI CHUẨN BỊ THẬT KỸ.
BƯỚC 2: THÔNG BÁO THỜI GIAN LIVESTREAM
-
Đây là bước quan trọng không kém bước
chuẩn bị.
Bởi vì, mỗi ngày người xem có
thể tiếp cận rất nhiều thông tin từ Facebook, đặc biệt là Livestream.
-
Nếu chúng ta không thông báo trước thời
gian tiến hành Livestream mà thích lúc nào Live lúc đấy, sẽ dẫn đến trường hợp
người xem lúc này chỉ có những người đang online mới thấy được Livestream của
mình, còn những người không dùng điện thoại hay thiết bị điện tử lúc đó sẽ
không biết.
Hơn hết, nếu bạn không thông
báo thời gian Livestream, người xem sẽ không thể sắp xếp thời gian, kế hoạch cá
nhân của mình để có thể theo dõi Livestream của bạn.
Chính vì thế, chúng ta nên
thông báo thời gian của mình trước lúc tiến hành Live ít nhất là 3 tiếng đồng hồ
và nếu có thể, chúng ta nên báo trước 6 tiếng- đây là một khoản thời gian vừa đủ
để người xem có thể nhận biết được bạn đang muốn Livestream.
-
Cách thông báo cũng rất quan trọng.
Hay nói cách khác là” thả thính”, cách thông báo của chúng ta cũng cần rất đặc
biệt. Thông báo phải đảm bảo làm sao cho khách hàng cảm thấy tò mò và cảm thấy
háo hức đón chờ Livestream của bạn.
Một vài gợi ý trong cách thông
báo: bạn có thể đăng bài thông báo Livestream bắt đầu bằng một tiêu đề giật
tít, thu hút nhất có thể để có thể khiến người xem tò mò và đặc biệt, chúng ta
cần đánh vào tâm lý, mong muốn của khách hàng, hãy đưa ra những vấn đề hoặc chủ
đề thực sự khách hàng của bạn mong muốn hoặc cần giải quyết.
-
Ví dụ: nếu để Livestream giới thiệu
khóa học về phương pháp bán hàng Online, chúng ta có thể thông báo: “21h30 tối
nay 29/06/2018 mình sẽ livestream để hướng dẫn cách mà hàng mà triệu, triệu người
trên thế giới đang tin dùng để có thể biến doanh số của bạn từ 1 lên gấp 1.2-1.5
và có thể là gấp 2 so với hiện tại.
BƯỚC 3: THỰC HIỆN LIVESTREAM
Sau bước chuẩn bị và thông
báo thì chúng ta đã có thể đi vào bước mong chờ nhất là thực hiện Livestream.
-
Thứ nhất, nên nhớ để có một video Livestream hiệu quả, chúng
ta cần phải là một người livestream chuyên nghiệp. Một nguyên tắc để đánh giá một
người livestream chuyên nghiệp đó chính là tính “ đúng giờ” của người đó. Khi bạn
thông báo livestream lúc nào, mấy giờ thì đúng lúc đó, bạn phải thực hiện việc
mình là hứa, đã cam kết như đã thông báo.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn gặp phải việc bận hoặc
một điều gì đó không thể thực hiện Livestream đúng giờ thì hãy đăng một bài
thông báo về việc này, bài livestream của bạn sẽ dời lại vài giờ hoặc vào ngày
khác. Nếu có thể, chúng ta nên kèm theo một lý do, nguyên nhân cụ thể dẫn đến
không thể livestream đúng như đã hứa hẹn.
Điều này sẽ giúp người xem có thể theo dõi được tình hình của
bạn, để có thể đón xem livestream của bạn dễ dàng và thuận tiện cho họ nhất.
-
Một livestream sẽ vô cùng hiệu quả nếu chúng ta có thể mời hoặc
tag những đội, nhóm, hội hoặc những bạn bè thân thiết, đặc biệt hơn cả nếu họ
là khách hàng tiềm năng, khách hàng đã quen thân với mình.
-
Nguồn cảm hứng, tâm trạng Livestream có thể đến từ những người
xem livestream, hơn hết là những người xem đầu tiên. Tâm lý của một số cá nhân
Livestream có thể bị ảnh hưởng về số người đang xem, đôi khi đợi lâu nhưng
không ai xem sẽ dẫn đến trạng thái tụt hứng hoặc có thể hơn nữa là kết thúc cả
Livestream.
-
Chào hỏi, hỏi thăm: Việc đầu tiên để mở đầu cho một
Livestream thu hút và tạo được cảm tình, chính là việc chào hỏi và hỏi thăm sức
khỏe, tương tác với những người đang xem,…việc tương tác này có tác dụng vô
cùng lớn: thứ nhất, người xem sẽ cảm thấy rất có thiện cảm nếu bạn có thể nhớ
tên hoặc cảm thấy vui khi bạn quan tâm đến sự xuất hiện của họ. Thứ hai , đó
chính là kéo dài được thời gian để chờ số người tham gia livestream tăng lên để
bắt đầu Livestream hiệu quả hơn.
-
Thông báo nội dung Livestream: bạn nên thông báo chủ đề hôm
nay là gì? Lý do của buổi Livestream và nếu có thể bạn có thể thông báo thêm về
thời gian kết thúc hay livestream sẽ kéo dài trong bao lâu. Để người xem sắp xếp
thời gian xem của mình.
-
Kiểm tra chất lượng âm thanh đường truyền bằng cách tương
tác, chúng ta có thể hỏi xem người xem có nghe rõ không, có xem rõ không, chất
lượng hình ảnh như thế nào để có thể tiến hành chỉnh sửa. Việc này không chỉ
giúp tương tác đến khách hàng mà còn giúp chúng ta có thể kiểm tra được chất lượng
của bài Livestream.
-
Kêu gọi hành động: để tăng khả năng tương tác và hướng
livestream đến nhiều người, chúng ta nên kêu gọi người xem like, thả tym, share
hoặc tag những người bạn khác để cùng vào xem.
-
Thực hiện livestream: nên nhớ khi tiến hành livestream, chúng
ta nên thực hiện theo kịch bản đã viết ra, có những bước nào, nói gì, theo
trình tự thế nào.
-
Trong lúc livestream, khách hàng có thể thắc mắc những câu hỏi
khác nhau, những câu hỏi này có thể là những câu hỏi đúng chủ đề livestream, nhưng
cũng có những câu hỏi nằm ngoài chủ đề đó, do đó khi không có kịch bản, chúng
ta sẽ bị cuốn theo những câu hỏi của người xem và dẫn đến lạc đề trong lúc
Live, vì thế mà video của chúng ta sẽ không đạt được mục đích như đã đề ra. Đối
với những câu hỏi nằm ngoài chủ đề Livestream, chúng ta có thể xin phép không
trả lời hoặc có thể trả lời nhưng trong một chủ đề livestream khác, hoặc trả lời
sau,...
-
Tương tác 2 chiều với người xem: thường xuyên đặt những những
câu hỏi như: họ nghe rõ không? Có ý kiến gì khác không? Có đồng ý với quan điểm
của mình hay không? Việc tạo ra tương tác với người xem sẽ giúp người xem cảm
thấy không nhàm chán hay buồn ngủ và bả thân mình cũng không thấy chán. Bên cạnh
đó, điều này sẽ giúp cho những lượt xem, lượt comment, share, like tăng lên
đáng kể.
-
Chúng ta có thể làm cho Livestream của mình trở nên thú vị
hơn với những minigame nhỏ như: dự đoán kết quả sổ số, quay số, đoán chữ,...Những
minigame được tổ chức nên có độ khó vừa phải, không quá dễ hoặc quá khó. Nếu
quá dễ sẽ gây nên tính nhàm chán, không hào hứng và phí đi giải thưởng. Nhưng nếu
quá khó sẽ dẫn đến người xem thấy bất khả thi và cũng không hào hứng.
-
Giải thưởng của Minigame: giải thưởng của minigame cần nên
chú ý:
+
Cần đủ hấp dẫn để để mọi người sẫn sàng tham gia chơi.
+
Cần cân đối giải thưởng: về số lượng giải thưởng là bao
nhiêu, giá trị giải thưởng như thế nào,…
-
Một lần nữa nên nhớ rằng, chơi minigame là một điều hay nhưng
cần nhớ
1. Độ khó vừa phải
2. Giải thưởng hấp dẫn nhưng không quá tốn kém với bạn.
3. Minigame nên có sự sáng tạo và không đụng hàng hay trùng lặp với với những
trang khác.
BƯỚC 4: KẾT THÚC LIVESTREAM
Để kết thúc livestream hiệu quả,
chúng ta cần thực hiện theo các bước:
-
Đầu tiên: tổng kết lại livestream đó.
-
Cảm ơn người xem: cảm ơn tất cả mọi
người và cảm ơn chân thành đến những người xem đã theo dõi từ đầu đến cuối
livestream.
-
Kêu gọi hành động: like, share,
comment, thả tim,…
-
Nếu có những chủ đề rộng hơn hoặc có
người xem có những thắc mắc ngoài chủ đề livestream: kêu gọi người xem inbox,
comment để trau đổi kỹ hơn, sâu hơn về những điều mà khách hàng đang thắc mắc.
Để có thể xây dựng mối quan hệ ngày càng khắng khít với người xem và duy trì lượng
khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng trung thành.
-
Nếu đã có kế hoạch cho một livestream
tiếp theo, chúng ta có thể tận dụng video đang live nhằm để thông báo cho người
xem để cho họ sắp xếp thời gian xem tiếp livestream của chúng ta.
MỘT SỐ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN LIVESTREAM
1. Thời lượng livestream: chỉ nên kéo dài từ 45-90 phút. Nếu làm livestream
dưới 45 phút thì chưa đủ độ hot, độ tương tác và chưa có sức lan tỏa được. Nếu
thực hiện quá 90 phút, lượt người xem sẽ giảm dần, những người xem ban đầu sẽ
không còn duy trì cho đến khi kết thúc live vì họ không đủ kiên nhẫn và không đủ
thời gian để xem trừ khi livestream quá hay, nhưng ít ai có thể làm được điều
đó.
2. Chú trọng mô tả nội dung ở phần mô tả và tiêu đề:
Tiêu đề nên gây giật tít
Phần mô tả nên gạch đầu dòng
hoặc làm nổi bật, nên nhớ chỉ nên viết những ý chính.
Tác dụng của mô tả: giúp những
người xem không vào kịp ngay từ đầu hoặc không thể nghe phần giới thiệu đầu
livestream, có thể hiểu được nội dung buổi livestream của bạn đang nói gì.
3. Tăng sự lan tỏa livestream: chúng ta nên share livestream đến nhiều nơi
khác nhau, đặc biệt là những nhóm có đối tượng mục tiêu, share lên fanpage, lên
tường của những tài khoản ảo, bất cứ đâu có thể share hiệu quả.
Để tiến hành share, chúng ta
có thể thực hiện 2 cách :
Sử dụng 2 điện thoại:1 để
live, 1 vào faceboook để share
Sử dụng 1 điện thoại và 1 máy
tính: có thể share trực tiếp hoặc copy link đó và dán lên tường, group, page sỡ
hữu.
4. Tập luyện trước khi livestream.
Người livestream nên tiến hành
tập nói trước để tránh những tình huống không như ý.
Một số cách tập luyện:
Đặt điện thoại ở chế độ camera
quay phim, quay lại đoạn mình nói. Sau đó mở ra nghe lại để xem mình nói đã
trơn tru hay chưa, những hành động, biểu cảm, body languages của mình đã được
hay chưa, nên chỉnh sửa những chỗ nào.
Đứng trước gương, sau đó tự
nói một mình để biết ngôn ngữ biểu cảm, cách thức mình diễn đạt, ngôn ngữ hình
thể của mình.
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể
tiến hành livestream nhưng ở chế độ “chỉ mình tôi” để có thể thực tế hơn.
Sau khi đã tập luyện và chuẩn
bị kỹ, chúng ta sẽ bắt đầu livestream công khai.
5. Đối với những trang hay livestream có lượt người xem thường xuyên đông
thì nên có một đội ngũ hỗ trợ. Những người này có thể làm nhiệm vụ gọi điện cho
khách hàng ngay khi người đó để lại số điện thoại hay đã đặt hàng thông qua
livestream. Điều này sẽ giúp duy trì được cảm xúc của người xem, người mua
hàng, để tránh trường hợp gọi sau khi kết thúc live sẽ làm người xem thay đổi
quyết định,không cần hay không còn nhu cầu mua nữa, làm cho chúng ta mất đi đơn
hàng.
6. Thần thái, cảm xúc và thái độ: người livestream cần xây dựng hình ảnh của
mình thật tốt, thật hấp dẫn, phong phú, hài hước,…vượt qua nỗi sợ hãi, ngại
ngùng khi nói, tự tin và mạnh dạn làm, vì chỉ có bắt tay thực hiện thì chúng ta
mới có thể rút ra được những kinh nghiệm và bài học thực tế, biết được chúng ta
đang sai lầm ở đâu, chúng ta còn thiếu gì, cần sửa gì.
Xem thêm:
Nhận xét
Đăng nhận xét