Chuyển đến nội dung chính

trategic Planner (Hoạch Định Chiến Lược Truyền Thông)



Theo anh Hồ Hoài Công Phương, Strategic Planning Director tại Dentsu Alpha thì Strategic Planner là công việc kết nối quảng cáo với người tiêu dùng. Sáng tạo với chiến lược. Giúp kết nối truyền thông với tính hiệu quả. Giúp bán được ý tưởng.
Công việc chính của một Strategic Planner là lên kế hoạch thực hiện sản phẩm, làm việc với các team Designer, Copywriter..., tính giá cho mỗi dự án và kiểm tra thành phẩm trước khi giao hàng cho khách.
1. Một Strategic Planner cần làm những gì?
Với một Strategic Planner, công việc cụ thể như sau:
  • Nhận Brief (bảng yêu cầu cụ thể) từ bộ phận Account Executive;
  • Triển khai chiến dịch quảng cáo của khách hàng;
  • Đề xuất chiến dịch tối ưu trong quá trình chạy quảng cáo. Tổng hợp báo cáo, phân tích và đề xuất các giải pháp cho khách hàng;
  • Lập bảng báo giá và kế hoạch truyền thông theo yêu cầu khách hàng;
  • Phân phối ngân sách khách hàng sao cho phù hợp và tối đa hóa lợi ích của khách hàng;
  • Theo dõi chiến dịch, yêu cầu xử lý lỗi, thay đổi chiến dịch nếu cần;
  • Quản lý và đánh giá các chỉ số của chiến dịch được triển khai trong hợp đồng;
  • Tổng hợp báo cáo kết quả kinh doanh từng bộ phận theo yêu cầu của quản lý.
Mức lương vị trí Strategic Planner: 9,000,000 - 15,000,000 VND.
2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có
Kinh nghiệm
Vị trí Strategic Planner là vị trí rất khó ứng tuyển vào Agency quảng cáo lớn vì thường đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm làm việc. Do vậy, bạn cần trang bị cho mình kinh nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau trong Agency trước khi ứng tuyển cho vị trí này.
Chuyên môn
Học các chuyên ngành Quảng cáo, Marketing, Quan hệ công chúng, Truyền thông hoặc đa phương tiện, Quản trị kinh doanh.
Kỹ năng
  • Strategic Planner phải làm việc với hầu hết tất cả mọi người trong và ngoài nội bộ công ty, từ Data Analysts, Art Director, Digital Strategist, Media Planner, Copywriter cho tới cả khách hàng. Ngoài ra còn tham gia vào rất nhiều khâu trong Marketing, từ quá trình phát triển sản phẩm mới, xây dựng kịch bản, lựa chọn người nổi tiếng, quản lý dự án, nắm bắt những xu hướng về ẩm thực, thời trang, giải trí, công nghệ. Do vậy, bạn cần có kỹ năng Giao tiếp tốt và biết xử lý các tình huống tốt để vừa có thể thuyết phục khách hàng vừa giải quyết những mâu thuẫn có thể xảy ra trong quá trình làm việc;
  • Strategic Planner là vị trí quan trọng, cần có ở hầu hết các công ty. Họ là người sẽ đảm nhận vai trò làm chiến lược cho các chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, Kỹ năng lập kế hoạch là rất cần thiết. Việc quan trọng của Strategic Planner là lên kế hoạch dựa trên yêu cầu của khách hàng. Bản kế hoạch càng chi tiết và sáng tạo thì Team Creative sẽ lên ý tưởng càng chính xác.
3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?
Bạn nên tham gia các câu lạc bộ tổ chức sự kiện ở trường để làm quen với những công việc lập kế hoạch quảng cáo, truyền thông, thuyết phục người khác.
Ngoài ra bạn có thể làm cộng tác viên tổ chức sự kiện cho các công ty truyền thông hoặc làm những công việc bán thời gian liên quan đến Sales, Marketing ngay từ lúc đi học để tích lũy kỹ năng giao tiếp cũng như kiến thức chuyên môn.
Một cách hiệu quả nhất để bạn có thể học các kỹ năng về Hoạch định chiến lược truyền thông cũng như các kỹ năng phân tích cần thiết là tham gia các công việc thực tập. Bạn có thể dễ dàng tìm công việc thực tập cho vị trí này ở trang web adjob.asia.
Vì tiếng Anh là một kĩ năng cần thiết và quan trọng tại Agency nên bạn cần chủ động học tập và rèn luyện khi còn trên ghế nhà trường để luôn sẵn sàng dấn thân khi có cơ hội.
4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?
Tham gia các khóa học ngắn hạn để bổ sung kiến thức về lĩnh vực Marketing tại trung tâm AIM academy
Bạn cũng nên tìm hiểu thông tin, các bài viết chia sẻ về nghề, các case study hay tại Wecreative.life, toiyeumarketing, hay theo dõi các bài viết của Hồ Công Hoài Phương - người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong thế giới Agency về quảng cáo tại Việt Nam tại brandsvietnam.com.
Ngoài ra kiến thức thực tế vẫn là quan trọng nhất, vì vậy hãy cố gắng tham gia thật nhiều các hoạt động liên quan đến Marketing qua các chương trình ở trường để học hỏi các bước cần thiết khi cho ra một sản phẩm truyền thông.
5. Những công ty tiêu biểu trong ngành
Dentsu Vietnam: Tại Việt Nam, ban đầu Dentsu có ba công ty bao gồm Dentsu Alpa, Dentsu Media và Dentsu Việt Nam và cho đến nay, ba công ty trên đã sáp nhập lại thành một là Dentsu Việt Nam.
WPP Group: Có vị thế khá lớn, với hơn 23 văn phòng ở Thành Phố Hồ Chính Minh, WPP có mặt trong rất nhiều mảng của ngành.Tại Việt Nam, WPP có 7 công ty con trong mảng quảng cáo gồm: ADK, Bates CHI&Partners, Grey, JWT, Ogilvy & Mater Worldwide, OgilvyAction và Y&R.
Omnicom Group: Các thành viên của Omnicom là: Focus Asia, OMD Vietnam, XPR-Campaigns Group, PHD Vietnam (TNHH quảng cáo Phương Cách – Method Advertising).
6. Con đường sự nghiệp
Strategic Planner  Senior Strategic Planner  Strategic Planning Manager
Senior Strategic Planner
Sau khoảng thời gian từ 2-3 năm (tùy vào năng lực và công ty Agency) thì người Strategic Planner sẽ trở thành Senior Strategic Planner.
Strategic Planning Manager
Sau thời gian khoảng 5-6 năm nữa (tùy vào năng lực và công ty Agency) thì người Senior Strategic Planner sẽ trở thành Strategic Planning Manager. Công việc của họ chủ yếu sẽ ra quyết định về chiến lược cho khách hàng và quản lý bao quát những cấp thấp hơn.
7. Bạn sẽ làm việc với những ai?
  • Designer
  • Copywriter
  • Advertising Executive

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LẮP ĐẶT RÈM NHƯẠ PVC TẠI BÌNH THẠNH UY TÍN

  Meci thương hiệu màn nhựa pvc hàng đầu thị trường Màn nhựa PVC Meci  hiện nay là địa chỉ cung cấp màn nhựa ngăn côn trùng, ngăn lạnh đứng đầu thị trường hiện nay. Meci được hình thành phát triển và có được vị trí như ngày hôm nay bởi những sản phẩm được cung cấp ra thị trường đều trải qua quá trình kiểm tra chất lượng cao. Màn nhựa pvc Meci được sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, luôn đảm bảo các tiêu chuẩn cao về chất lượng trước khi đến tay người dùng. Giá cả phải chăng: do là thương hiệu Việt Nam chúng tôi hiểu được những mong muốn cũng như nguyện vọng của người tiêu dùng Việt nên tất cả sản phẩm của Meci đều có mức giá phải chăng mặc dù luôn đảm bảo chất lượng cao và tuân thủ các tiêu chuẩn đánh giá.  Các sản phẩm tại Meci luôn được kèm những chính sách khuyến mãi đặc biệt. Bên cạnh chế độ bảo hành lên tới 24 tháng thì khi mua hàng tại màn nhựa pvc Meci khách hàng sẽ được tư vấn miễn phí và làm việc với các chuyên viên nhiệt tình và có thâm niên trong nghề. Các chi n

Copywriter (Chuyên Viên Sáng Tạo Nội Dung)

Chắc bạn đã biết đến slogan “hãy nói theo cách của bạn” của Viettel hay câu “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” của tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới Prudential. Tất cả những slogan mà hầu như ai cũng biết, chính là thành quả sáng tạo của các Copywriter (người sử dụng ngôn từ khéo léo để tạo sự thu hút từ khách hàng). Các nhãn hàng hay tập đoàn nổi tiếng thường thuê các Agency (các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo, Marketing...) thực hiện các chiến dịch truyền thông, các clip quảng cáo thay họ. Và tất nhiên nội dung, câu chữ của toàn bộ các quảng cáo ấy là do các Copywriter “vắt óc” nghĩ ra. 1. Công việc chính của Copywriter là gì? Vị trí của Copywriter tại Agency là ở bộ phận Creative, các “phù thủy con chữ” chịu trách nhiệm về ý tưởng quảng cáo, slogan... Công việc cụ thể như sau: Nghĩ ý tưởng chủ đạo cho chiến dịch quảng cáo; Viết headline, sub headline cho bài quảng cáo; Viết kịch bản TVC hoặc kịch bản Radio; Đặt tên cho một sản phẩm

[ DỊCH TỪ HUBSPOT] : CHÚNG TA HI VỌNG GÌ VỀ SEO TRONG VÀI THÁNG TỚI ?

Matt Cutts - người đứng đầu của bộ phận tìm kiếm thư rác, spam đã đưa ra 10 điểm mới như sau: 1. Penguin Updates. Tới hẹn lại lên, trong tháng tới phiên bản mới của Penguin sẽ ra đời mang theo một sự cải tiến đáng kể. Bản Penguin 4 này sẽ can thiệp sâu hơn và mạnh hơn tới việc quản lý từ khóa. Những trang web vi phạm có thể bị tụt hạng sau hơn trong kết quả tìm kiếm; đồng thời khả năng phát hiện và xử lý SEO Black Hat sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. 2. Advertorials. Việc sử dụng Advertorials bây giờ đã khó hơn rất nhiều. Trong thời gian sắp tới Google sẽ kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng nó với mục đích như thổi phồng profile.  3. Spammy Queries. Trong khi các câu hỏi spam về nhiều nội dung không khả dụng như liên quan tới chính trị, khiêu dâm... chưa được bộ máy tìm kiếm thư rác "sờ" tới. Theo như Matt thì sắp tới chúng ta sẽ không phải nhìn thấy nhiều những câu hỏi này nữa. 4. Going Upstream. Matt cho biết họ sẽ đi sâu hơn, "ngược dòng" về các l