Theo
anh Hồ Hoài Công Phương, Strategic Planning Director tại Dentsu Alpha thì
Strategic Planner là công việc kết nối quảng cáo với người tiêu dùng. Sáng tạo
với chiến lược. Giúp kết nối truyền thông với tính hiệu quả. Giúp bán được ý
tưởng.
Công
việc chính của một Strategic Planner là lên kế hoạch thực hiện sản phẩm, làm
việc với các team Designer, Copywriter..., tính giá cho mỗi dự án và kiểm tra
thành phẩm trước khi giao hàng cho khách.
1. Một Strategic Planner cần làm những gì?
Với
một Strategic Planner, công việc cụ thể như sau:
- Nhận
Brief (bảng yêu cầu cụ thể) từ bộ phận Account Executive;
- Triển
khai chiến dịch quảng cáo của khách hàng;
- Đề
xuất chiến dịch tối ưu trong quá trình chạy quảng cáo. Tổng hợp báo cáo,
phân tích và đề xuất các giải pháp cho khách hàng;
- Lập
bảng báo giá và kế hoạch truyền thông theo yêu cầu khách hàng;
- Phân
phối ngân sách khách hàng sao cho phù hợp và tối đa hóa lợi ích của khách
hàng;
- Theo
dõi chiến dịch, yêu cầu xử lý lỗi, thay đổi chiến dịch nếu cần;
- Quản
lý và đánh giá các chỉ số của chiến dịch được triển khai trong hợp đồng;
- Tổng
hợp báo cáo kết quả kinh doanh từng bộ phận theo yêu cầu của quản lý.
Mức
lương vị trí Strategic Planner: 9,000,000 - 15,000,000 VND.
2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có
Kinh nghiệm
Vị
trí Strategic Planner là vị trí rất khó ứng tuyển vào Agency quảng cáo lớn vì
thường đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm làm việc. Do vậy, bạn cần trang bị
cho mình kinh nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau trong Agency trước khi ứng tuyển
cho vị trí này.
Chuyên môn
Học
các chuyên ngành Quảng cáo, Marketing, Quan hệ công chúng, Truyền thông hoặc đa
phương tiện, Quản trị kinh doanh.
Kỹ năng
- Strategic
Planner phải làm việc với hầu hết tất cả mọi người trong và ngoài nội bộ
công ty, từ Data Analysts, Art Director, Digital Strategist, Media
Planner, Copywriter cho tới cả khách hàng. Ngoài ra còn tham gia vào rất
nhiều khâu trong Marketing, từ quá trình phát triển sản phẩm mới, xây dựng
kịch bản, lựa chọn người nổi tiếng, quản lý dự án, nắm bắt những xu hướng
về ẩm thực, thời trang, giải trí, công nghệ. Do vậy, bạn cần có kỹ
năng Giao tiếp tốt và biết xử lý các tình huống tốt để vừa
có thể thuyết phục khách hàng vừa giải quyết những mâu thuẫn có thể xảy ra
trong quá trình làm việc;
- Strategic
Planner là vị trí quan trọng, cần có ở hầu hết các công ty. Họ là người sẽ
đảm nhận vai trò làm chiến lược cho các chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, Kỹ
năng lập kế hoạch là rất cần thiết. Việc quan trọng của Strategic
Planner là lên kế hoạch dựa trên yêu cầu của khách hàng. Bản kế hoạch càng
chi tiết và sáng tạo thì Team Creative sẽ lên ý tưởng càng chính xác.
3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?
Bạn
nên tham gia các câu lạc bộ tổ chức sự kiện ở trường để làm quen với những công
việc lập kế hoạch quảng cáo, truyền thông, thuyết phục người khác.
Ngoài
ra bạn có thể làm cộng tác viên tổ chức sự kiện cho các công ty truyền thông
hoặc làm những công việc bán thời gian liên quan đến Sales, Marketing ngay từ
lúc đi học để tích lũy kỹ năng giao tiếp cũng như kiến thức chuyên môn.
Một
cách hiệu quả nhất để bạn có thể học các kỹ năng về Hoạch định chiến lược
truyền thông cũng như các kỹ năng phân tích cần thiết là tham gia các công việc
thực tập. Bạn có thể dễ dàng tìm công việc thực tập cho vị trí này ở trang web
adjob.asia.
Vì
tiếng Anh là một kĩ năng cần thiết và quan trọng tại Agency nên bạn cần chủ
động học tập và rèn luyện khi còn trên ghế nhà trường để luôn sẵn sàng dấn thân
khi có cơ hội.
4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?
Tham
gia các khóa học ngắn hạn để bổ sung kiến thức về lĩnh vực Marketing tại trung
tâm AIM academy
Bạn
cũng nên tìm hiểu thông tin, các bài viết chia sẻ về nghề, các case study hay
tại Wecreative.life, toiyeumarketing, hay theo dõi các bài viết của Hồ Công
Hoài Phương - người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong thế giới Agency về quảng
cáo tại Việt Nam tại brandsvietnam.com.
Ngoài
ra kiến thức thực tế vẫn là quan trọng nhất, vì vậy hãy cố gắng tham gia thật
nhiều các hoạt động liên quan đến Marketing qua các chương trình ở trường để
học hỏi các bước cần thiết khi cho ra một sản phẩm truyền thông.
5. Những công ty tiêu biểu trong ngành
Dentsu Vietnam: Tại Việt Nam, ban đầu Dentsu có ba công ty bao gồm Dentsu
Alpa, Dentsu Media và Dentsu Việt Nam và cho đến nay, ba công ty trên đã sáp
nhập lại thành một là Dentsu Việt Nam.
WPP Group: Có vị thế khá lớn, với hơn 23 văn phòng ở Thành Phố Hồ
Chính Minh, WPP có mặt trong rất nhiều mảng của ngành.Tại Việt Nam, WPP có 7
công ty con trong mảng quảng cáo gồm: ADK, Bates CHI&Partners, Grey, JWT,
Ogilvy & Mater Worldwide, OgilvyAction và Y&R.
Omnicom Group: Các thành viên của Omnicom là: Focus Asia, OMD Vietnam,
XPR-Campaigns Group, PHD Vietnam (TNHH quảng cáo Phương Cách – Method
Advertising).
6. Con đường sự nghiệp
Strategic Planner → Senior
Strategic Planner → Strategic
Planning Manager
Senior Strategic Planner
Sau
khoảng thời gian từ 2-3 năm (tùy vào năng lực và công ty Agency) thì người
Strategic Planner sẽ trở thành Senior Strategic Planner.
Strategic Planning Manager
Sau
thời gian khoảng 5-6 năm nữa (tùy vào năng lực và công ty Agency) thì người
Senior Strategic Planner sẽ trở thành Strategic Planning Manager. Công việc của
họ chủ yếu sẽ ra quyết định về chiến lược cho khách hàng và quản lý bao quát
những cấp thấp hơn.
7. Bạn sẽ làm việc với những ai?
- Designer
- Copywriter
- Advertising
Executive
Nhận xét
Đăng nhận xét