Graphic
Designer là người chịu trách nhiệm thiết kế trong các chiến dịch quảng cáo để
giúp cho sản phẩm phẩm truyền thông dễ dàng tiếp cận với công chúng.
Nhiều
người vẫn thường gọi Graphic Designer là nghề thời thượng mang lại mức thu nhập
đáng mơ ước. Nếu Graphic Designer tại các doanh nghiệp được cho là khá nhàn nhã
thì các Graphic Designer tại Agency lại có môi trường làm việc năng động hơn
rất nhiều.
1. Một Graphic Designer sẽ phải làm những gì?
Công
việc cụ thể của Graphic Designer có thể tóm gọn như sau:
- Thiết
kế POSM (bộ nhận diện) theo yêu cầu;
- Phối
hợp cùng Creative team thiết kế các nội dung Digital (Facebook photos,
Infographics...) thuộc các chiến dịch truyền thông Marketing cho khách
hàng;
- Làm
việc cùng nhóm dự án tham gia xây dựng, đề xuất các ý tưởng sáng tạo về
thiết kế phục vụ cho các mục tiêu chiến dịch;
- Nghiên
cứu tìm hiểu, cập nhật các xu hướng thiết kế mới nhằm mục đích nâng cao
chất lượng và hiệu quả các sản phẩm thiết kế.
Mức
lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND.
2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có
Kinh nghiệm
Ưu
tiên kinh nghiệm thiết kế cho truyền thông Marketing.
Chuyên môn
Bằng
cấp liên quan các lĩnh vực thiết kế đồ họa, mỹ thuật.
Kỹ năng
- Thành
thạo các phần mềm thiết kế là yêu cầu cơ bản (Photoshop, Illustrator,
InDesign...) và tất nhiên bạn phải là người có khả năng sáng tạo;
- Chịu
được áp lực cao: Nếu ai nghĩ rằng đây là công việc của những kẻ mộng mơ
thì đó là một sai lầm lớn nhất là với Graphic Designer tại Agency. Ngoài
sáng tạo và nắm bắt xu hướng bạn còn phải là người chịu áp lực cực kỳ tốt.
Deadline đến với bạn liên tục và bạn không thể trễ. Việc trễ deadline sẽ
làm mất khách hàng và ảnh hưởng đến cả công ty và việc “đập đi xây lại”
tất cả các ý tưởng dù là tâm huyết nhất của bạn cũng là chuyện bình
thường;
Đổi
lại, bạn được tiếp xúc với đa dạng khách hàng, sáng tạo liên tục. Không chỉ
thiết kế mà còn tham gia vào các cuộc họp lên ý tưởng, chiến lược. Khả năng
giao tiếp tiến bộ qua từng ngày khi bạn phải phối hợp làm việc với các vị trí
khác.
- Tiếng
Anh tốt: Đây là yếu tố quan trọng để mở mang kiến thức và phát triển
nghề nghiệp của bạn.
3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?
Hãy
tham gia các khóa học về thiết kế tại FPT Arena, Green Academy, DPI... nếu như
bạn không phải là sinh viên chính quy tại các trường đại học có đào tạo chuyên
ngành này.
Tuy
nhiên, không có bằng cấp không có nghĩa là bạn không làm được. Tài năng, kinh
nghiệm tích lũy và sự tin tưởng bản thân là yếu tố quyết định để bạn chinh phục
nghề.
4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?
Cách
tốt nhất để có được kinh nghiệm thực tế là thiết kế từ những công việc nhỏ. Bạn
có thể làm part-time thiết kế quảng cáo, website cho các cửa hàng hay trở
thành thực tập tại các công ty quảng cáo, công ty chuyên thiết kế... Bạn có thể
dễ dàng tìm công việc thực tập cho vị trí này ở trang web adjob.asia.
Bạn
sẽ có thêm kiến thức, những câu chuyện thực tế về nghề và những case study thú
vị tại brandsvietnam.vn, Cộng đồng designer Việt Nam, Blog đồ họa,
AdvertisingVietnam.
5. Những công ty tiêu biểu trong ngành
Các
agency chuyên về truyền thông, quảng cáo thương hiệu luôn cần có các Graphic
Designer sáng tạo.
Dentsu Vietnam: Tại Việt Nam, ban đầu Dentsu có ba công ty bao
gồm Dentsu Alpa, Dentsu Media và Dentsu Việt Nam và cho đến nay, ba công ty
trên đã sáp nhập lại thành một là Dentsu Việt Nam.
WPP Group: Có vị thế khá lớn, với hơn 23 văn phòng ở Thành Phố Hồ
Chính Minh, WPP có mặt trong rất nhiều mảng của ngành. Tại Việt Nam, WPP có 7
công ty con trong mảng quảng cáo gồm: ADK, Bates CHI&Partners, Grey, JWT,
Ogilvy & Mater Worldwide, OgilvyAction và Y&R.
Omnicom Group: Trước năm 2013, Omnicom vẫn chưa thật sự nổi trội ở Việt
Nam. Tuy vậy, từ đầu năm, thị trường Việt Nam đã được Omnicom Media tập trung
phát triển với việc bổ sung những chuyên gia cho team digital. Các thành viên
của Omnicom: Focus Asia, OMD Vietnam, XPR-Campaigns Group, PHD Vietnam (TNHH
quảng cáo Phương Cách – Method Advertising).
6. Con đường sự nghiệp
Graphic Designer → Art
Director
Art Director: Sau 3 năm “cày” nhiệt huyết tại vị trí Graphic Designer
bạn sẽ có thể thăng tiến lên vị trí Art Director. Đây là vị trí quản lý và chịu
trách nhiệm về sản phẩm thiết kế của cả team. Art Director sẽ cùng với Creative
Director, Account và Producer lên các kế hoạch chiến lược phát triển dự án theo
ý khách hàng.
7. Bạn sẽ làm việc với những ai?
- Account
Executive
- Strategic
Planner
Nhận xét
Đăng nhận xét