Nhân
viên quảng cáo có nhiệm vụ xây dựng các bài viết, hình ảnh, clip và sau đó xuất
bản trên mạng xã hội hay trên diễn đàn, blog nhằm mục đích tiếp thị sản phẩm
đến người dùng.
Nhân
viên quảng cáo là người chịu trách nhiệm cho các chiến dịch quảng cáo trên
Internet thông qua công cụ tìm kiếm Google hoặc các trang mạng xã hội như
Facebook, Google+, Zing me...
1. Nhân viên quảng cáo sẽ phải làm những gì?
Công
việc cụ thể của nhân viên quảng cáo có thể tóm gọn như sau:
- Xây
dựng kế hoạch và trực tiếp triển khai chạy quảng cáo trên các kênh như
Facbook ads, Google ads, Google GDN, Youtube, Zalo... đo lường đánh giá và
điều chỉnh kịp thời để đạt hiệu quả nhất;
- Kết
hợp các phòng ban để xây dựng ý tưởng cho các sản phẩm mới;
- Tìm
kiếm, sử dụng thành thạo các công cụ Digital Marketing.
Mức
lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND.
2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có
Kinh nghiệm
Ưu
tiên kinh nghiệm chạy quảng cáo trên các trang mạng truyền thông.
Chuyên môn
Chuyên
ngành Quảng cáo, Marketing, Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện.
Kỹ năng
- Tiếng
Anh khá;
- Chịu
được áp lực cao;
- Có
khả năng phân tích số liệu để đánh giá được hiệu quả của chiến dịch quảng
cáo;
- Sáng
tạo, có khả năng lập kế hoạch tổng thể và quản lý kế hoạch đẩy mạnh hoạt
động Marketing trên các kênh Social Media: Facebook, Google+, Youtube,
Forum, Zalo, Email Marketing...
3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?
Bạn
nên tham gia các câu lạc bộ tổ chức sự kiện, Marketing ở trường để làm quen với
những công việc quảng cáo, truyền thông, thuyết phục khách hàng.
Cách
tốt nhất để có được kinh nghiệm thực tế là bắt đầu từ những công việc nhỏ. Bạn
có thể làm part-time chạy quảng cáo cho các cửa hàng hay trở thành thực tập
sinh tại các công ty quảng cáo, công ty chuyên thiết kế. Bạn có thể dễ dàng tìm
công việc thực tập cho vị trí này ở trang web adjob.asia.
Vì
tiếng Anh là một kỹ năng cần thiết và quan trọng với các công ty lớn nên bạn
cần chủ động học tập và rèn luyện khi còn ngồi trên ghế nhà trường để luôn sẵn sàng
khi cơ hội làm việc tới.
4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?
Bạn
có thể tham gia các khóa học ngắn hạn để trang bị những kiến thức về Marketing
tại các trung tâm như VINALINK, AIM academy hoặc tìm hiểu chuyên sâu về Digital
Marketing tại marketingland, blog.marketo.
Bạn
cũng nên tìm hiểu thêm các câu chuyện vui, những case study thú vị về nghề tại
brandsvietnam, AdvertisingVietnam.
5. Những công ty tiêu biểu trong ngành
Các
agency chuyên về truyền thông, quảng cáo thương hiệu luôn cần có các nhân viên
chạy quảng cáo.
Cats Advertising (thành viên của Công ty Cát Tiên Sa): Cats Advertising là
đối tác chính thức và cao cấp của Facebook, Google, Zalo và Cốc Cốc. Hiện nay,
Cát Tiên Sa là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chương
trình, tổ chức biểu diễn và đặc biệt là các chương trình truyền hình.
Dentsu Vietnam: Tại Việt Nam, ban đầu Dentsu có ba công ty bao gồm Dentsu
Alpa, Dentsu Media và Dentsu Việt Nam và cho đến nay, ba công ty trên đã sáp
nhập lại thành một là Dentsu Việt Nam.
WPP Group: Có vị thế khá lớn, với hơn 23 văn phòng ở Thành Phố Hồ
Chính Minh, WPP có mặt trong rất nhiều mảng của ngành. Tại Việt Nam, WPP có 7
công ty con trong mảng quảng cáo gồm: ADK, Bates CHI&Partners, Grey, JWT,
Ogilvy & Mater Worldwide, OgilvyAction và Y&R.
Omnicom Group: Trước năm 2013, Omnicom vẫn chưa thật sự nổi trội ở Việt
Nam. Tuy vậy, từ đầu năm, thị trường Việt Nam đã được Omnicom Media tập trung
phát triển với việc bổ sung những chuyên gia cho team digital. Các thành viên
của Omnicom: Focus Asia, OMD Vietnam, XPR-Campaigns Group, PHD Vietnam (TNHH
quảng cáo Phương Cách – Method Advertising).
6. Con đường sự nghiệp
Advertising Executive → Senior Advertising Executive
Sau
một thời gian tích lũy kinh nghiệm, bạn có thể thử sức với vị trí quản lý, phụ
trách những chiến dịch quảng cáo lớn hoặc làm vị trí in-house tại các tập đoàn
lớn.
7. Bạn sẽ làm việc với những ai?
- Copywriter
- Account
Executive
- Strategic
Planner
Nhận xét
Đăng nhận xét