Account
Executive có thể hiểu cơ bản là người có trách nhiệm phục vụ cũng như nhận
những yêu cầu từ khách hàng (Client) trong một công ty quảng cáo (Agency).
Account
Executive là một nghề khá phổ biến ở Việt Nam, phù hợp với những bạn trẻ năng
động và đam mê ngành Marketing.
1. Quản lý khách hàng sẽ phải làm gì?
Ở
vị trí này, bạn sẽ phải thường xuyên:
- Gặp
gỡ và liên lạc với khách hàng để thảo luận và xác định yêu cầu Marketing
của họ;
- Làm
việc với phòng kế hoạch để xác lập yêu cầu đến các nhóm kỹ thuật, thiết
kế, truyền thông và triển khai công việc đến khi dự án hoàn thành theo yêu
cầu;
- Duyệt
nội dung trước khi gửi khách, đảm bảo thời gian và định hướng nội dung
trong bản phác thảo;
- Kiểm
tra tiến độ của các đội nhóm hàng tuần.
Đây
là vị trí cầu nối liên lạc giữa khách hàng và công ty nên bạn cần thường xuyên
liên lạc với cả hai phía nhằm bảo đảm việc giao tiếp diễn ra thật hiệu quả. Cụ
thể, bạn cần:
- Trao
đổi với khách hàng và nhân viên của công ty về chi tiết của chiến dịch;
- Nhận
sản phẩm từ team thực hiện và trao đổi với khách hàng. Lấy các phản hồi
của họ cũng như tư vấn cho khách hàng hướng thực hiện hợp lý và đúng đắn;
- Trao
đổi với team thực hiện để cải tiến sản phẩm và làm khách hàng hài lòng với
chất lượng sản phẩm.
Mức
lương: 8,000,000 - 10,000,000 VND.
2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có
Kinh nghiệm
Công
việc đòi hỏi bạn có phải có chút ít kinh nghiệm vì vậy bạn nên tham gia các
công việc thực tập từ 3-6 tháng ở các công ty Agency.
Chuyên môn
Chuyên
ngành Quảng cáo, Marketing, Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện.
Kỹ năng
Là
công việc tiếp xúc liên tục với khách hàng và các vị trí khác của công ty nên
bên cạnh kiến thức chuyên môn thì các kỹ năng như giao tiếp, làm việc nhóm,
phân tích báo cáo,.. là rất cần thiết.
- Giao
tiếp:
- Trong môi trường Agency năng động, bạn phải giao tiếp
và truyền tải thông tin liên tục. Ngoài ra, ngoại ngữ là yếu tố quan
trọng vì khách hàng của bạn rất đa dạng và cấp trên của bạn có thể là
người nước ngoài;
- Khả năng đàm phán, nắm bắt được tâm lý khách hàng để
đưa ra những quyết định đúng đắn phù hợp;
- Bạn cần phải là người thấu hiểu công việc và đảm bảo
quá trình truyền tải nội dung kế hoạch đến khách hàng một cách đúng đắn
nhất và đầy đủ thông tin;
- Xử
lý thông tin và lập kế hoạch, báo cáo:
- Với người làm Account Excutive, bạn cần thành thạo kỹ
năng này để lập báo cáo cho cấp trên;
- Nắm bắt, phân tích và xử lý thông tin nhanh, chính xác
để đưa ra đề xuất với công ty và khách hàng.
3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?
Bạn
nên tham gia các câu lạc bộ tổ chức sự kiện, Marketing ở trường để làm quen với
những công việc quảng cáo, truyền thông, thuyết phục khách hàng.
Ngoài
ra bạn có thể đi làm cộng tác viên sự kiện cho các công ty truyền thông hoặc
làm những công việc bán thời gian liên quan đến Sales, Marketing ngay từ lúc đi
học để tích lũy khả năng làm việc nhóm cũng như kiến thức chuyên môn. Bạn có
thể dễ dàng tìm công việc thực tập cho vị trí này ở trang web adjob.asia.
Vì
tiếng Anh là một kỹ năng cần thiết và quan trọng với các công ty lớn nên bạn
cần chủ động học tập và rèn luyện khi còn ngồi trên ghế nhà trường để luôn sẵn
sàng khi cơ hội làm việc tới.
4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?
Bạn
có thể tham gia các khóa học ngắn hạn chuyên và Marketing tại các trung tâm như
VINALINK, AIM academy, Tomorrowmarketers...
Ngoài
ra bạn cũng nên cập nhập những sự kiện trong ngành Marketing hay những case
study thú vị tại Cafebiz.vn, Brandsvietnam...
5. Những công ty tiêu biểu trong ngành
JWT VIỆT NAM: Một Agency nổi tiếng không kém trong nhóm WPP là JWT (J. WALTER
THOMPSON) với mạng lưới trải khắp 90 quốc gia. JWT là công ty đầu tiên đặt trụ
sở tại Việt Nam. Các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang được JWT cung cấp dịch
vụ bao gồm Unilever, SuntoryPepsico, Nokia, Nestle, Johnson & Johnson,
Vietnam Airlines… JWT Việt Nam còn là công ty quảng cáo duy nhất tại Việt Nam
đoạt giải thưởng tại Liên hoan Quảng Cáo Quốc tế Cannes Lion 2011.
OGILVY & MATHER VIỆT NAM: Ogilvy Việt Nam nằm trong WPP Group – nhóm
Agency có vị thế lớn nhất trong số các tập đoàn Agency quốc tế ở Việt Nam, gồm
rất nhiều mảng như: quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện, digital media… Khách hàng
của Ogilvy có thể kể đến như Vinamilk, ACB, BIDV, Unilever, Castrol...
TBWA VIỆT NAM: TBWA thuộc Omnicom – tập đoàn truyền thông
tiếp thị có doanh thu cao nhất thế giới năm 2007. Chiến dịch “Think Different”
khuynh đảo thế giới vào năm 1997 chính là nhờ bàn tay của TBWA.
6. Con đường sự nghiệp
Account Executive → Account
Manager → Account Director
Account Manager
Sau
khoảng thời gian từ 2-3 năm (tùy vào năng lực và công ty agency) thì người
Account Executive sẽ trở thành Account Manager.
Account Director
Sau
thời gian khoảng 5-6 năm nữa (tùy vào năng lực và công ty agency) thì người
Account Manager sẽ trở thành Account Director (AD). Công việc của người AD chủ
yếu sẽ ra quyết định về chiến lược cho khách hàng và quản lý bao quát những cấp
thấp hơn. Thường khi ở cấp bậc này, người Account sẽ quản lý bộ phận Account
của Agency và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nếu có sự cố gì xảy ra thì
người AD sẽ là người phải giải quyết và chịu trách nhiệm toàn bộ.
7. Bạn sẽ làm việc với những ai?
- Account
Manager
- Strategic
Planner
Danh sách các blogger vệ tinh.
Danh sách các website chính
Danh sách các nội dung quan trọng
Sỉ Giày Thể Thao Nam Nữ Giá Tận Xưởng TẠI ĐÂY
Giày Đá Bóng đẹp Tại Đây
Xem
ngay giày đá bóng tốt
Nhận xét
Đăng nhận xét