Brand, một trong những khái niệm mới mẻ trong hệ thống
kiến thức marketing hiện đại, làm thay đổi rất nhiều nhận thức kinh doanh, mở
rộng biên giới mục tiêu của khái niệm kinh doanh và marketing sang những lĩnh
vực khác nhau trong cuộc sống.
Tại Việt Nam, Brand đang được giới chuyên môn nắm bắt và
ứng dụng trước tiên trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm tiêu dùng. Tuy nhiên
Brand mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc mà không phải ai cũng hiểu hết được bản
chất của vấn đề. Bằng thuật ngữ tạm dịch Brand là Thương hiệu, chúng tôi xin
giới thiệu bài viết của chuyên gia Võ Văn Quang quanh vần đề này nhằm giúp các
bạn có những quan điểm rõ ràng hơn.
Trước khi định nghĩa thương hiệu là gì các bạn phải định
nghĩa cho kỹ sản phẩm là gì
1. THƯƠNG HIỆU LÀ MỘT HÌNH THỨC CỦA SẢN PHẨM
Hầu hết mọi người khi nhắc đến Thương hiệu (Brand) đều
liên tưởng đến một khái niệm quen thuộc là trade-mark (nhãn hiệu), và có rất
nhiều cuộc tranh luận trong giới chuyên môn và cộng đồng marketing (kể cả ở các
nước tiên tiến) về sự phân biệt giữa trade-mark và brand vẫn chưa ngã ngũ.
Tuy nhiên điều thú vị ở đây là ở chính khái niệm sản
phẩm, cần phải được làm rõ trước khi nói đến khái niệm thương hiệu.
Sản phẩm là tất cả những gì đáp ứng một nhu cầu cụ thể
của con người, hay một nhóm người, mà bản thân nhu cầu của con người thì vô
cùng đa dạng, tứ lý tính đến cảm tính, từ vật chất đến phi vật chất. Chính vì
vậy , tác giả đưa ra một định nghĩa mới và toàn điện nhất về sản phẩm:
"sản phẩm là một tập hợp các lợi ích" để thỏa mãn một nhu cầu cụ thể
của con người. Về bản chất thì khái niệm sản phẩm hình thành ngay từ giai đoạn
đầu tiên của sự tiến hóa của loài người. Dần dần cùng với sự hình thành sự trao
đổi sản phẩm, chúng ta có khái niệm "sản phẩm hàng hóa" (commodity).
Song song với khái niệm sản phẩm, nhận thức của con người càng ngày càng rõ
ràng hơn và sâu sắc hơn về khái niệm "chất lượng". Chúng tôi định
nghĩa rằng "chất lượng" là sự cam kết duy trì "tập hợp các lợi
ích sản phẩm". Khi nhu cầu của con người ngày càng đa dạng, sản phẩm cũng
đa dạng theo mà trong lý thuyết marketing cơ bản đó là "định vị sản
phẩm".
2.THƯƠNG HIỆU HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ?
Một cách rất dễ hiểu, khi một sản phẩm cụ thể với chất
lượng được cam kết thể hiện đúng (giữ lời hứa) và được "người mua"
tin tưởng, khi đó hình thành thương hiệu, tức sản phẩm trở thành thương hiệu.
Hai thực thể này bản thân không khác nhau, nhưng khi sản phẩm được khách hàng
công nhận thì nó trở thành thương hiệu. Ngày hôm nay bạn làm ra một sản phẩm,
nhưng nếu ngày mai bạn thuyết phục một người nào đó mua sản phẩm của bạn, nó
trở thành một thương hiệu trong quan điểm của khách hàng mà bạn đã chinh phục.
Thương hiệu hình thành từ góc nhìn của Khách thể, Sản phẩm là khái niệm từ Chủ
thể, đối với cùng một "vật thể" hay "một tập hợp các lợi
ích".
Xem thêm:
>>> Phụ nữ bí hiểm sẽ khiến đàn ông đắm say
>>> 30 sự thật về đàn ông mà phụ nữ phải biết
>>> Những điều bạn chưa nói
Nhận xét
Đăng nhận xét