Chuyển đến nội dung chính

Copywriter (Chuyên Viên Sáng Tạo Nội Dung)



Chắc bạn đã biết đến slogan “hãy nói theo cách của bạn” của Viettel hay câu “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” của tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới Prudential. Tất cả những slogan mà hầu như ai cũng biết, chính là thành quả sáng tạo của các Copywriter (người sử dụng ngôn từ khéo léo để tạo sự thu hút từ khách hàng).
Các nhãn hàng hay tập đoàn nổi tiếng thường thuê các Agency (các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo, Marketing...) thực hiện các chiến dịch truyền thông, các clip quảng cáo thay họ. Và tất nhiên nội dung, câu chữ của toàn bộ các quảng cáo ấy là do các Copywriter “vắt óc” nghĩ ra.
1. Công việc chính của Copywriter là gì?
Vị trí của Copywriter tại Agency là ở bộ phận Creative, các “phù thủy con chữ” chịu trách nhiệm về ý tưởng quảng cáo, slogan... Công việc cụ thể như sau:
  • Nghĩ ý tưởng chủ đạo cho chiến dịch quảng cáo;
  • Viết headline, sub headline cho bài quảng cáo;
  • Viết kịch bản TVC hoặc kịch bản Radio;
  • Đặt tên cho một sản phẩm mới, một Event, một chương trình Game Show do nhãn hàng tổ chức;
  • Viết slogan (tagline);
  • Viết lời bài hát, đồng dao, vè…;
  • Hỗ trợ tìm kiếm hình ảnh;
  • Dịch tất cả thể loại tài liệu từ Anh sang Việt, Việt sang Anh.
2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có
Kinh nghiệm
Đối với người mới ra trường, nhà tuyển dụng không yêu cầu kinh nghiệm nhưng nếu bạn là blogger và có nhiều lượt tương tác hay Facebook của bạn nhận được nhiều chia sẻ bởi những bài viết hay thì có thể xem là một ấn tượng tuyệt vời.
Chuyên môn
Học các chuyên ngành Quảng cáo, Marketing, Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện hoặc Quản trị kinh doanh.
Nếu bạn là người học trái ngành, đừng quá lo ngại. Đây được xem là nghề sáng tạo và việc làm có được nhờ vào kinh nghiệm và khả năng của bạn. Nếu bạn là người có khả năng viết tốt, sáng tạo câu chữ thì bạn đã có thể trở thành một Copywriter rồi đấy!
Kỹ năng
  • Kỹ năng viết và vốn từ phong phú là vô cùng quan trọng với Copywriter. Các Copywriter phải viết theo yêu cầu của khách hàng với nội dung cần có điểm nhấn, nổi bật. Rất nhiều câu chữ của các Copywriter đã trở thành xu hướng và là “câu cửa miệng” của nhiều người.
  • Biết phân tích, tổng hợp thông tin: Copywriter cần có khả năng phân tích, tổng hợp thông tin của khách hàng và thị trường để đưa ra những nội dung phù hợp với chiến lược thương hiệu. Copywriter phải nắm bắt được tất cả những gì đang “hot” hiện nay, cần hiểu các chiến dịch trong quá khứ và xu hướng tương lai.
  • Khả năng trình bày tốt: Bạn phải là người ăn nói lưu loát, thu hút và truyền đạt tốt ý tưởng của bạn đến đồng nghiệp để họ hiểu và bạn phải trình bày ý tưởng nội dung của mình một cách thuyết phục với khách hàng.
  • Chịu được áp lực: Làm việc tại các Agency năng động với môi trường thoải mái sáng tạo là ước mơ của nhiều người nhưng bên cạnh đó “áp lực” là không thể tránh khỏi. Việc “deadline” dồn dập, ý tưởng bị phản bác hay phải giải thích nhiều lần về câu slogan tâm huyết là chuyện bình thường.
3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?
Đọc thật nhiều, viết thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều: Với một Copywriter để tạo nên câu chữ hay thì cần phải có vốn từ phong phú (cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh). Bạn phải là người đọc nhiều, am hiểu nhiều thứ. Việc đọc và viết thật nhiều sẽ giúp bạn có tư duy ngôn ngữ tốt hơn. Những trải nghiệm trên nhiều lĩnh vực mang lại cho bạn đa dạng góc nhìn hơn về cuộc sống.
Hãy tôn trọng sự khác biệt của bạn và phát triển nó. Đó là lời khuyên từ các Copywriter hàng đầu, với ngành “vắt óc” này thì có thể xem sự khác biệt của bản thân bạn là thứ cần được nuôi dưỡng nhất. Đừng ngần ngại, khác biệt mới làm nên sự thành công. Hãy tưởng tượng, tư duy khác biệt ngay từ bây giờ.
Viết blog cá nhân, viết content cho các fanpage bán hàng... đây là cơ hội để các bạn luyện tập kỹ năng viết, nắm bắt tâm lý người đọc và khách hàng. Nếu bạn hứng thứ với việc viết blog cá nhân, bạn hoàn toàn có thể đăng ký 1 tài khoản blog miễn phí chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút qua các nền tảng blog miễn phí như WordPress.com, Blogspot.com hay Medium.com…
4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?
Bạn có thể học các kiến thức về Copywriter cũng như các kỹ năng phân tích cần thiết tại các trang học online tại Vinalink. Ngoài ra, bạn nên nghiên cứu và cập nhật thông tin về lĩnh vực Marketing tại Brandsvietnam.com, Copywritervietnam.
Vì kiến thức thực tế vẫn là quan trọng nhất nên bạn hãy cố gắng tham gia thật nhiều các hoạt động liên quan đến Maketing, truyền thông để học hỏi cách viết tin quảng cáo.
Bạn nên đọc sách của các Copywriter hàng đầu như Dave Trott, bạn hãy đọc thử “Ý tưởng này là của chúng mình” của tác giả Sói Ăn Chay hay quyển sách “gối đầu” của dân Copywriter “Làm bạn với hình, làm tình với chữ” của tác giả Bút Chì. Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu những chia sẻ thực tế về nghề của những Copywriter hàng đầu như: Kiến lang thang, Huỳnh Vĩnh Sơn...
Hãy góp nhặt những câu chuyện xung quanh bạn: lắng nghe và đừng vội phán xét những câu chuyện. Đó là lời khuyên mà các Copywriter đưa ra về cách tạo nên nét “đậm đà” khi làm nghề. Những câu chuyện vu vơ với nhóm bạn biết đâu lại trở thành ý tưởng tuyệt vời được khách hàng chấp nhận.
5. Những công ty tiêu biểu trong ngành
Dentsu Vietnam: Dentsu Vietnam chuyên về lĩnh vực Marketing và là công ty con của tập đoàn Dentsu ở Việt Nam. Khách hàng của Dentsu có thể kể đến: Ajinomoto, Canon, Dai-ichi life, Toyota, Panasonic, Sanyo, Toyota, Kirin, Ajinomoto…
Ogilvy & Mather: Đây là một công ty quốc tế chuyên về quảng cáo, Marketing và quan hệ công chúng có trụ sở tại Manhattan, và là một bộ phận của tập đoàn WPP. Công ty này hoạt động với 450 văn phòng tại 161 thành phố của 120 quốc gia trên toàn thế giới với khoảng 18.000 nhân viên.
Leo Burnett Vietnam: Là một công ty toàn cầu với 96 chi nhánh tại 84 quốc gia và trên 8000 nhân viên, Leo Burnett mong muốn trở thành một công ty truyền thông tiếp thị tốt nhất trên thế giới. Với một đội ngũ chuyên gia về thị trường táo bạo, Leo Burnett ’s đã có mặt được một thời gian dài và giúp phát triển những thương hiệu lớn nhất và thành công nhất ở Anh và ở nhiều nước khác nữa.
6. Con đường sự nghiệp
Junior Copywriter  Senior Copywriter  Creative Director (CD)
Junior Copywriter: Đây là cấp bậc khởi đầu khi bạn bước vào con đường “câu chữ” này. Tại vị trí Junior bạn sẽ thực hiện các dự án theo yêu cầu của cấp trên như viết và chỉnh sửa nội dung cho các mẫu quảng cáo, nội dung trên social network, viết báo cáo...
Senior Copywriter: Khi thăng tiến lên vị trí Senior, bạn được tham gia vào các hoạt động mang tính hoạch định như sáng tạo ý tưởng, lên concept cho dự án, phối hợp làm việc với Art Director, thuyết trình dự án với khách hàng, quản lý thực hiện dự án...
Creative Director: Đây là vị trí “cầm cân nảy mực” để những ý tưởng sáng tạo của đội nhóm thành hiện thực và tất nhiên là phải vừa lòng khách hàng và mang lại lợi nhuận cho công ty. Thông thường sẽ mất 8 - 10 năm để đạt được vị trí này.
7. Bạn sẽ làm việc với những ai?
  • Strategic Planner
  • Account Executive
---

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LẮP ĐẶT RÈM NHƯẠ PVC TẠI BÌNH THẠNH UY TÍN

  Meci thương hiệu màn nhựa pvc hàng đầu thị trường Màn nhựa PVC Meci  hiện nay là địa chỉ cung cấp màn nhựa ngăn côn trùng, ngăn lạnh đứng đầu thị trường hiện nay. Meci được hình thành phát triển và có được vị trí như ngày hôm nay bởi những sản phẩm được cung cấp ra thị trường đều trải qua quá trình kiểm tra chất lượng cao. Màn nhựa pvc Meci được sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, luôn đảm bảo các tiêu chuẩn cao về chất lượng trước khi đến tay người dùng. Giá cả phải chăng: do là thương hiệu Việt Nam chúng tôi hiểu được những mong muốn cũng như nguyện vọng của người tiêu dùng Việt nên tất cả sản phẩm của Meci đều có mức giá phải chăng mặc dù luôn đảm bảo chất lượng cao và tuân thủ các tiêu chuẩn đánh giá.  Các sản phẩm tại Meci luôn được kèm những chính sách khuyến mãi đặc biệt. Bên cạnh chế độ bảo hành lên tới 24 tháng thì khi mua hàng tại màn nhựa pvc Meci khách hàng sẽ được tư vấn miễn phí và làm việc với các chuyên viên nhiệt tình và có thâm niên trong nghề. Các chi n

[ DỊCH TỪ HUBSPOT] : CHÚNG TA HI VỌNG GÌ VỀ SEO TRONG VÀI THÁNG TỚI ?

Matt Cutts - người đứng đầu của bộ phận tìm kiếm thư rác, spam đã đưa ra 10 điểm mới như sau: 1. Penguin Updates. Tới hẹn lại lên, trong tháng tới phiên bản mới của Penguin sẽ ra đời mang theo một sự cải tiến đáng kể. Bản Penguin 4 này sẽ can thiệp sâu hơn và mạnh hơn tới việc quản lý từ khóa. Những trang web vi phạm có thể bị tụt hạng sau hơn trong kết quả tìm kiếm; đồng thời khả năng phát hiện và xử lý SEO Black Hat sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. 2. Advertorials. Việc sử dụng Advertorials bây giờ đã khó hơn rất nhiều. Trong thời gian sắp tới Google sẽ kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng nó với mục đích như thổi phồng profile.  3. Spammy Queries. Trong khi các câu hỏi spam về nhiều nội dung không khả dụng như liên quan tới chính trị, khiêu dâm... chưa được bộ máy tìm kiếm thư rác "sờ" tới. Theo như Matt thì sắp tới chúng ta sẽ không phải nhìn thấy nhiều những câu hỏi này nữa. 4. Going Upstream. Matt cho biết họ sẽ đi sâu hơn, "ngược dòng" về các l