Làm thế nào để thực hiện hiệu quả nhất công tác
marketing? Có hàng trăm ý tưởng, hàng chục giải pháp, nhưng các chuyên gia đã
đúc kết lại năm cách phổ biến nhất có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp.
1. Nói chuyện với khách hàng
Thật ngạc nhiên về số tiền khổng lồ các doanh nghiệp phải
chi để thu thập thông tin và tìm kiếm khách hàng mới trong khi họ đang có cả
đống cơ hội và thông tin từ chính cơ sở khách hàng hiện có. Một trong những
cách tốt nhất để tăng doanh số chính là nói chuyện với số khách hàng này. Một
cách lý tưởng, việc này nên để cho một ai đó ngoài công ty bạn thực hiện nhằm
bảo đảm khách hàng sẽ cởi mở và thành thật hơn.
Khi tổ chức nói chuyện với khách hàng, bạn không nhất
thiết phải nói chuyện với cả trăm người mà đơn giản chỉ chọn 5-10 khách hàng và
liên lạc với họ để hỏi liệu họ có vui lòng tham gia cuộc phỏng vấn qua điện
thoại không. Cách làm như sau: trước hết, gửi một bức thư xin phép cho một ai
đó liên lạc để hỏi về công ty của bạn. Sau đó hãy gọi điện và hỏi những câu hỏi
đã được cân nhắc kỹ như: khi bạn xem xét các dịch vụ của Công ty ABC, các vấn
đề bạn phải cố gắng giải quyết hoặc các thách thức bạn phải đối mặt là gì? Các dịch
vụ của Công ty ABC quan trọng như thế nào trong việc giải quyết các vấn đề của
bạn? Đâu là ưu điểm nổi bật nhất của Công ty ABC?...
Sau khi thực hiện các cuộc phỏng vấn, hãy tổng hợp và
phân tích thông tin để tìm ra xu hướng chung và những nội dung có ý nghĩa đối
với công ty. Cần gửi thư cảm ơn tất cả các khách hàng đã tham gia phỏng vấn,
trong thư nêu rõ các bài học chính rút ra từ các lần phỏng vấn và thông báo về
những thay đổi cụ thể bạn sẽ tiến hành trên cơ sở những thông tin thu được.
Điều quan trọng là bạn phải vận dụng những kết quả thu được. Nếu bạn không cải
tiến công việc kinh doanh của mình tức là bạn đã lãng phí thời gian của tất cả
mọi người.
2. Gói gọn chiến dịch marketing
Gửi bưu thiếp là một cách để tiếp thị kinh doanh. Nhưng
nếu bạn gửi một chiếc hộp nhỏ đựng thìa, nĩa, dao cùng một tờ giấy ăn có in sẵn
để mời khách hàng tiềm năng của bạn “ăn trưa với chúng tôi”. Hãy nghĩ xa hơn
“một cái hộp” và chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ có tác động lớn hơn. Đừng ngại
tìm hiểu những chiến thuật marketing đang được áp dụng trong các ngành công
nghiệp khác và vận dụng nó trong kinh doanh của bạn. Hãy nghĩ về các chi tiết
nhỏ có thể gây được sự chú ý.
3. Chuyển thông điệp rộng rãi
Mặc dù một công ty tốt có thể có cả kho kinh nghiệm và
quan hệ, nhưng phần lớn các công ty nhỏ vẫn thực hiện các hoạt động PR (Public
Relations) theo cách riêng để thu hút mối quan tâm của công chúng thông qua các
bản thông cáo báo chí và những câu chuyện hay sự kiện gây chú ý. Cần nhớ nguyên
lý “đòn bẩy”. Đừng chờ đợi một câu chuyện có thể mang lại hàng ngàn USD lợi
nhuận. Thành công của bạn phụ thuộc vào những ảnh hưởng tạo ra (giống như lực
của đòn bẩy) từ mỗi bản thông cáo báo chí, mỗi bài báo và mỗi sự đề cập trên
các phương tiện thông tin đại chúng. Hãy đưa tất cả lên website của bạn: hãy
tạo một trang tin mới và gắn kết nó với trang chủ của bạn. Bạn cũng nên đưa
những thông tin trên vào những tổ hợp tài liệu tiếp thị và gửi chúng cho các
khách hàng, đồng nghiệp, các tổ chức chuyên ngành. Hãy thêm vào thư cung cấp
thông tin của bạn câu “Gần đây trên... nói rằng...”. Hãy nhớ: thông tin tiếp
thị PR đáng tin cậy và đáng “đồng tiền bát gạo” hơn nhiều so với cách quảng cáo
thông thường.
4. Tác động đòn bẩy của các mối quan hệ hiện có
Theo thống kê, trung bình một người biết ít nhất 200
người. Hãy tính thử: nếu bạn biết 200 người và mỗi người trong số họ biết 200
người khác và đó là 40.000 mối quan hệ tiềm năng. Hãy bỏ thời gian để phát
triển các mối quan hệ với những người bạn đã biết như: khách hàng, đồng nghiệp,
những người bạn gặp qua các tổ chức mạng lưới chuyên nghiệp, bạn bè và thậm chí
là những người trong gia đình.
Bắt đầu bằng việc xây dựng một danh sách tất cả những
người bạn biết. Sau đó ưu tiên danh sách theo A, B, C... A là những người ủng
hộ bạn. Họ là những người có cảm xúc mạnh mẽ về bạn. Họ là những người sẽ liên
quan tới công việc kinh doanh của bạn ngay lập tức. B gồm những người có thể
trở thành những người ủng hộ bạn nếu họ biết bạn nhiều hơn, vì vậy bạn cần đầu
tư thời gian cho những người này để nâng cao nhận thức của họ. C là những người
bạn ít liên hệ. Bạn có thể giữ họ trong bộ nhớ nhưng họ cần thêm thời gian
trước khi đề cập tới công việc kinh doanh của bạn theo cách nào đó.
5. Thực hiện marketing điện tử
Marketing thông qua thư tín điện tử rất linh hoạt, tiết
kiệm và lại dễ dàng đánh giá hiệu quả và có ảnh hưởng lớn. Nó cho phép bạn dễ
dàng hướng giao dịch vào trang web, có được cử toạ rộng lớn về mặt địa lý và
duy trì sự tiếp xúc thường xuyên với khách hàng cũng như khách hàng tiềm năng
của bạn.
Hãy sử dụng thư điện tử để gửi thông tin, thông báo sản
phẩm mới hoặc chia sẻ thành công của bạn với công chúng... Các ý tưởng là không
có giới hạn. Tuy nhiên, cần biết rằng sự linh hoạt và dễ sử dụng có thể dẫn tới
một số vấn đề. Nên nhớ đây là chiến dịch marketing. Vì vậy bạn hãy suy nghĩ cẩn
thận, xây dựng một thông điệp phù hợp, tạo ra các phần phản ánh nhãn hiệu của
bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý đừng để bị coi là một người bán hàng bất lịch sự. Chỉ
gửi email cho những người cho phép. Nếu ai đó yêu cầu không gửi, ngay lập tức
phải dừng lại.
Nhận xét
Đăng nhận xét