Nghiên
cứu thị trường là công việc quan trọng nhằm tạo bước khởi đầu chuẩn xác cho nhà
sản xuất kinh doanh ra quyết định bán hàng. Nghiên cứu thị trường trả lời các
câu hỏi: ai, ở đâu, khi nào, cho ai để bán hàng tốt nhất.
Người
làm nghiên cứu sẽ thu nhập, phân tích và giải thích về thị trường, về sản phẩm
hoặc dịch vụ được chào bán trên thị trường đó. Ngoài ra, họ còn phân tích về
khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tiềm năng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ
của công ty.
1. Nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ làm những gì?
Công
việc của vị trí Marketing Research Executive có thể tóm gọn như sau:
- Hỗ
trợ cấp trên trong việc nghiên cứu thị trường;
- Thu
thập, xử lý dữ liệu thông tin, nghiên cứu sâu về thị trường;
- Hỗ
trợ cấp trên trong việc lập kế hoạch mới và các dự án kinh doanh từ yêu
cầu của cấp trên;
- Thiết
lập cuộc họp, thuyết trình và các cuộc trao đổi với khách hàng.
Mức
lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND.
2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có
Kinh nghiệm
Nếu
bạn từng làm thêm hoặc thực tập tại các vị trí chuyên ngành Marketing thì đều
có thể ứng tuyển.
Chuyên môn
Bằng
cấp có liên quan đến các lĩnh vực Marketing, quan hệ công chúng, truyền thông
đa phương tiện, kinh doanh quản lý, xã hội học.
Với
những người học trái ngành, các bạn hãy tham gia những khóa học về nghiên cứu
thị trường và tích lũy kinh nghiệm thực tế liên quan đến Marketing để có thể
“dấn thân” vào công việc này.
Kỹ năng
- Kỹ
năng phân tích, xử lý thông tin và lập báo cáo: Hằng ngày, nhân viên
nghiên cứu thị trường phải thu thập số liệu từ thị trường thực tế và xử lý
chúng về dạng thông tin hữu ích trước khi báo cáo.
- Kỹ
năng giao tiếp và truyền tải tốt, kỹ năng làm việc nhóm: Bạn phải là người
giao tiếp tốt, có khả năng thuyết trình để có thể phối hợp làm việc với
nhiều bộ phận: trade marketing, quảng cáo... và tiến hành trình bày các
bảng báo cũng như trực tiếp gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng của doanh
nghiệp.
Bên
cạnh đó, để làm việc tại vị trí này cần có thêm những kỹ năng:
- Kỹ
năng tổ chức và quản lí thời gian;
- Có
tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm
- Sẵn
sàng chịu áp lực công việc;
- Sử
dụng thành thạo tin học văn phòng;;
- Ngoại
ngữ (tiếng Anh) lưu loát.
3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?
Những
kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm... bạn sẽ được rèn luyện
khi tham gia vào các đội nhóm về Marketing, các câu lạc bộ kỹ năng ở trường,
bên cạnh đó kiến thức và kinh nghiệm chuyên ngành của bạn cũng sẽ tăng lên.
Ngoài
ra, bạn có thể học hỏi được rất nhiều kỹ năng cần thiết qua cuộc thi Nielsen
Case Competition. Đây là cuộc thi được tổ chức hằng năm nhằm tạo cơ hội cho các
bạn trẻ trau dồi kĩ năng và tiếp cận với thực tế. Hơn thế nữa, bạn còn có thể
trở thành thực tập sinh của Nielsen sau cuộc thi này.
Nếu
muốn trải nghiệm công việc này, các bạn cũng có thể nộp hồ sơ cho các tập đoàn
hay công ty chuyên nghiên cứu thị trường hoặc các công ty có các phòng ban làm
nhiệm vụ nghiên cứu thị trường như Nielsen, Gfk… trong các đợt tuyển dụng.
4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?
Bạn
có thể tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích, những case study thú vị trong
lĩnh vực Marketing tại Brandsvietnam, Wecreative.life,
marketingai.admicro.vn...
Ngoài
ra, bạn cũng có thể cập nhật xu hướng, tình hình thị trường tại Marketing chiến
lược...
5. Những công ty tiêu biểu trong ngành
Nielsen: Là công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới.
Nielsen chuyên cung cấp thông tin về hành vi khách hàng cho các ngành hàng tiêu
dùng nhanh, Ô tô, Tài chính, Dược phẩm, Viễn thông, Công nghiệp Sản xuất, Bất
động sản và Du lịch...
Taylor Nelson Sofres (được biết đến như TNS): Là một trong
những tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu thị trường. Khác với Nielsen,
TNS chuyên nghiên cứu và phân tích các khía cạnh của chiến dịch marketing như:
Nhãn hiệu & thông tin, đổi mới và phát triển sản phẩm.
Growth from Knowledge (được biết đến như GfK): Là công ty
chuyên nghiên cứu về thị trường công nghệ và bán lẻ.
6. Con đường sự nghiệp
Marketing Research Executive → Assistant Research Manager → Research Manager
Assistant Research Manager: Đây là vị trí hỗ trợ lên các kế hoạch
nghiên cứu thị trường, phối hợp làm việc với bộ phận kinh doanh, thực hiện các
khảo sát ý kiến người tiêu dùng.
Research Manager: Đây là vị trí dành cho những người làm trong lĩnh vực
Marketing có kinh nghiệm 3-5 năm trở lên. Research Manager có nhiệm vụ quản lý,
hoạch định chiến lược & ngân sách, giám sát và chịu trách nhiệm cho toàn bộ
hoạt động nghiên cứu thị trường.
7. Bạn sẽ làm việc với những ai?
- Brand
Manager
- Research
Manager
Nhận xét
Đăng nhận xét