Mạng xã hội, hay còn gọi là mạng xã hội ảo ( social
network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với
nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian.
1.Theo đó, mạng xã hội ảo có 2 đặc trưng cơ bản :
+ Có sự tham gia trực tiếp của nhiều cá nhân hoặc doanh
nghiệp - nhưng vai trò như các cá nhân
+ Là 1 website mở, nội dung của website được xây dựng
hoàn toàn bởi các thành viên tham gia.
Song, thực tế, mạng xã hội có vẻ được hiểu chưa đúng với
bản chất của nó. Nhắc đến tamtay.vn hay clip.vn là người ta nói đó là mạng xã
hội. Nhưng thực tế mạng xã hội đa dạng và phức tạp hơn nhiều. Bất kì 1 website
nào được mang tính chất cộng đồng, xây dựng nhằm mục tiêu thu hút người sử dụng
internet tham gia dựa trên 1 đặc điểm về sở thích nào đó .... thì cũng là mạng
xã hội. Như vậy, các website như Forum, website chia sẻ video, hình thức blog,
... cũng đều là các mạng xã hội.
2. Một số mạng xã hội phổ biến trên thế giới :
- Facebook : Chạm mốc 1 tỷ người dùng hôm đầu tháng 4,
mạng xã hội lớn nhất hành tinh này ngày càng tỏ rõ sức mạnh của mình. Hãy cùng
TCM điểm lại một số thành quả của Facebook trước đó: Facebook mất chưa đầy 9
tháng để chinh phục con số 100 triệu người dùng. Trung bình một tháng có khoảng
25 tỷ nội dung được chia sẻ trên Facebook. Hơn 500 tỷ phút một tháng được sử
dụng cho Facebook.
- Youtube : Ít người biết được rằng youtube lại là công
cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới, chỉ xếp dưới Google. Ngoài ra, Youtube còn là
một trong những mạng xã hội lớn nhất hành tinh với 65000 video tải lên mỗi ngày
vào năm 2006.
- Twitter : Mạng xã hội này vừa đạt 100 triệu người dùng.
Một nửa trong số thành viên thường xuyên đăng nhập Twitter mỗi ngày. Có hơn 600
triệu lượt tìm kiếm trên Twitter trong một ngày và tính đến tháng 6/2011, một
ngày có 600.000 người đăng ký tài khoản Twitter, cộng thêm 350 tỷ lượt tweet
đăng lên mỗi ngày.
- LinkedIn : LinkedIn là một trong bốn dịch vụ truyền tin
lâu đời nhất, được thành lập vào ngày 5/5/2003 với 115 triệu người dùng trên
toàn thế giới hiện tại và khoảng một triệu thành viên mới tăng lên mỗi tuần.
3.Vì sao mạng xã hội lại có thể dùng để phục vụ cho mục
đích marketing của doanh nghiệp ?
Về mặt bản chất, mạng xã hội chính là hình thức làm
marketing truyền miệng trên môi trường Internet. "Tiếng lành đồn xa, tiếng
dữ đồn xa", với khả năng lan truyền thông tin nhanh như vận tốc ánh sáng,
mạng xã hội có thể trở thành kẻ hủy diệt doanh nghiệp một khi những tin tức bất
lợi được lan truyền vượt quá khả năng kiểm soát của doanh nghiệp. Vì thế, thâm
nhập các mạng xã hội tập trung đông đảo nhóm khách hàng mục tiêu để hiểu rõ hơn
nhu cầu của họ, đồng thời hạn chế tối đa các rủi ro cho doanh nghiệp là việc
tất yếu mà các marketer nên làm.
4.Doanh nghiệp nên làm gì trên mạng xã hội ?
- Thiết lập mối quan hệ với số đông khách hàng mục tiêu.
- Truyền cảm hứng cho các cuộc hội thoại trong "thế
giới thực" bằng các hoạt động trực tuyến tương tác với người dùng như là
tạo event, post bài trên fanpage,...
- Nắm bắt thông tin cá nhân tương đối chân thực của người
dùng.
- Kể chuyện về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn đồng thời
tăng độ nhận biết thương hiệu.
- Gia tăng trải nghiệm của người dùng.
Xem thêm:
Nhận xét
Đăng nhận xét