Đây là câu hỏi của rất nhiều bạn sinh viên đam mê
marketing – ngay cả các bạn được đào tạo bài bản. rốt cuộc là mỗi chúng ta, đặc
biệt là các bạn sinh viên mới ra trường – có thể đóng góp gì và nên bắt đầu ở
đâu?
Để trả lời câu hỏi trên thì chúng ta cần phải trả lời một
câu hỏi trước đó: “Bạn sẽ làm marketing tại loại công ty nào?”.
1. Công ty quảng cáo – Advertising agency: là những công
ty cung cấp dịch vụ tư vấn dựa trên chuyên môn cao (expertise) về thương hiệu
(brand), truyền thông (communication) , sáng tạo (creativity) và thực thi
(execution).
2. Công ty truyền thông – Media agency: là những công ty
sử dụng sự thấu hiểu về người tiêu dùng và các công cụ truyền thông để truyền
tải những sản phẩm sáng tạo (từ client và advertising agency – ví dụ như TVC,
Print-Ads) đến với người tiêu dùng tiềm năng.
3. Công ty nghiên cứu thị trường – market research
agency: khác với 2 loại agency trên, thì agency về nghiên cứu thị trường tham
gia rất sâu vào cả quá trình xuyên suốt của 4P từ thử nghiệm ý tưởng sản phẩm
(product test) đến đo lường hiệu quả truyền thông…
4. Các dịch vụ hỗ trợ: là những công ty cung cấp các dịch
vụ hỗ trợ cho ngành như quảng cáo Facebook, quảng cáo Google Adwords,
Youtube,...
------------------------
Thứ 2, bạn nên học trường gì để ra trường đi làm
marketing
Câu trả lời của mình là trường gì không quan trọng, quan
trọng là bạn có chịu học không ?
Nhà tuyển dụng marketing không cần bằng của bạn, họ chỉ
cần biết bạn làm được gì. Ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm, bạn cũng phải
thuyết phục họ thấy tiềm năng trong bạn bằng những kỹ năng và kiến thức nền bạn
có về ngành
Dưới đây là một số note cho những bạn chưa có kinh nghiệm
nhiều về marketing
1. Đi học
Học về marketing nền, học về kỹ thuật quảng cáo Facebook,
học thiết kế banner khóa cơ bản, học về truyền thông, học viết nội dung
Các bạn có thể tham khảo thông tin khóa học dưới đây
......
2. Đi làm
Nếu thực sự bạn có đam mê và kiên nhẫn với nghề, xin được
thực tập không lương tại một agency bất kỳ nào đều tuyệt. Tuy nhiên vấn đề là
có quá nhiều lĩnh vực trong marketing dẫn đến quá nhiều agency, bạn phải tự
chọn một trong hằng hà sa số lĩnh vực đó.
3. Tự nâng skill bằng cách follow người nổi tiếng, follow
blog, đọc sách về mar, nâng cao kỹ năng mềm
Dưới đây là link các blog nên theo
Nhận xét
Đăng nhận xét