PHẦN 1: TRẦN
BẢO MINH_ÔNG LÀ AI?
Cái tên Trần Bảo Minh không còn xa lạ gì với những “dân
marketing” Việt Nam trong suốt thập kỉ qua. Vì sao thế cân bằng giữa Pepsi và
Coca-Cola được thiết lập trên toàn cầu? Vì sao Vinamilk lên ngôi? Vì sao Sting
đánh bại Red Bull? Được gắn với cái tên “phù thủy marketing”, không ai có thể
phủ nhận tài biến hóa khôn lường ,chiến lược marketing thông minh chuyển yếu
thành mạnh, chuyện bại thành thắng của ông.
Sự nghiệp của “phù thủy marketing” Trần Bảo Minh giống
hệt chiếc mặt nạ bí ẩn. Dù dư luận cố dỡ bỏ hoặc tô vẽ thêm, người ta vẫn rất
khó tìm được lý do thực đằng sau các quyết định đi hay ở của ông tại các doanh
nghiệp mà ông phục vụ.
Điểm qua những nhãn hiệu đã qua bàn tay của “phù thủy
marketing” Trần Bảo Minh:
- 1999: PEPSI
Sau khi học xong bằng Master ở nước ngoài về nước năm
1998, Trần Bảo Minh may mắn được tham gia ngay từ hồi đầu mới thành lập của
PepsiCo với 1 đối tác Việt Nam. Ông được giao nhiệm vụ giám đốc marketing của
IBC PepsiCo. Từ đây, Pepsi thành công với hàng loạt sản phẩm mới từ nước uốn
tình khiết Aquafina, sá xị Mirinda, đến các loại nước uống đóng chai hương vị
trái cây. Song thành công lớn nhất cảu trần Bảo Minh là đưa sản phẩm nước tăng
lực Sting (2002) và nước ép Twister (2003) vào thị trường. kết quả bất ngờ,
doanh thu của Pepsi Việt Nam tăng mạnh.
- 2006: Vinamilk
Năm 2006, cuộc cạnh tranh thị phần của Vinamilk diễn ra
rất ác liệt với các đối thủ sữa ngoại. Khi đó, Trần Bảo Minh được mời về phụ
trách mảng chiến lược marketing cho Vinamilk. Trong khoảng thời gian làm việc
cho Vinamilk cỡ 3 năm, Trần Bảo Minh đã để lại ấn tượng mạnh bằng một chiến lược
vô cùng thông minh, ông đưa sữa ngoại và sữa Việt về cùng một mặt bằng, và tiến
hành “test” lâm sàng bằng việc đặt hàng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tiến hành thử
nghiệm. Sau đó, đưa ra kết luận làm thay đổi hẳn hành vi tiêu dùng của các bà
mẹ khi đó rất “chuộng” sữa ngoại. Các chỉ số của 2 loại sữa là tương đương
nhau. Từ đó, doanh số bán của Vinamilk tăng gấp 3 lần so với trước, và ý tưởng
này được xem như là một chiến lược làm thay đổi cục diện thị trường sữa tại
Việt Nam khi đó.
- 2009: TH true milk
Giữa năm 2009 Trần Bảo Minh quyết định rời Vinamilk sang
TH Milk. Vùng đất để thỏa mãn “máu phiêu lưu” của ông. Ông đã góp công lớn đưa
TH Milk lên hàng top trong ngành sữa tại thị trường Việt Nam với slogan quảng
cáo “sữa sạch” đánh mạnh vào thị hiếu sử dụng của các bà mẹ trẻ Việt Nam khi
môi trường đang ngày càng ô nhiễm.
- 2011: Mỳ Gấu Đỏ
Chỉ vẻn vẹn 1 năm sau, lại thấy Trần Bảo Minh rời TH Milk
để đi tìm cho mình một bến đỗ mới. Asia Foods là nơi ông dừng chân với chiếc
ghế Giám đốc điều hành.
Không ai phủ nhận việc ông đã góp phần làm “bật” nhãn
hiệu Mỳ Gấu Đỏ trong lĩnh vực mì ăn liền thông qua việc thay đổi bao bì và tung
chiến dịch quảng bá mang tên “Gắn kết yêu thương”, góp phần đưa Asia Foods lên
dẫn thứ 2 về thị phần chỉ sau Acecook.
- 1/1/2013: Sữa Ba Vì
Nghỉ Asia Foods và nhận lời với IDP, Trần Bảo Minh tuyên
bố ông tạm nghỉ ngơi tại Tp.HCM và đã dành thời gian đi thăm trang trại ở Ba Vì
(Hà Nội) của công ty sữa này. Ông nhìn ra tương lai của mô hình hợp tác doanh
nghiệp - nông dân. Mục tiêu lớn mà ông Minh ấp ủ là thay đổi bộ mặt nông thôn
qua những dòng sữa tươi...
Nhận xét
Đăng nhận xét