MARKETING CHÍNH XÁC LÀ LÀM GÌ VÀ CẦN PHẢI HỌC MARKETING
NHƯ THẾ NÀO ?
Bạn có đam mê về marketing, và có định hướng nghiêm túc
sẽ theo marketing, nhưng lại không biết bắt đầu như thế nào và bắt đầu từ đâu?
Để giải quyết một phần thắc mắc của rất nhiều bạn sinh viên hiện nay, hôm nay
ad xin trích dẫn lại nguyên văn bài viết của anh Nguyễn Việt Dũng – marketer và
co-founder của trung tâm AIIM đăng trên website aiim.edu.vn. Anh Dũng đã từng
làm việc tại các công ty lớn như YAN JSC ( , YAN TV), IDEE JSC, Climax
Interactive – và bây giờ là giảng viên về chuyên ngành digital marketing tại
AIIM.
MARKETING CHÍNH XÁC LÀ LÀM GÌ VÀ CẦN PHẢI HỌC MARKETING
NHƯ THẾ NÀO ?
Đây là câu hỏi của rất nhiều bạn sinh viên đam mê
marketing – ngay cả các bạn được đào tạo bài bản. Trong lớp học và trong nhiều
sách textbook căn bản, chúng ta được nghe đến 4P của marketing: Product, Price,
Place & Promotion. Chỉ riêng mỗi “P” cũng đã là một lĩnh vực mênh mông –
nên rốt cuộc là mỗi chúng ta, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường – có
thể đóng góp gì và nên bắt đầu ở đâu?
Để trả lời câu hỏi trên thì chúng ta cần phải trả lời một
câu hỏi trước đó: “Bạn sẽ làm marketing tại loại công ty nào?”.
Khi nhắc đến marketing, thì với tư cách là một người tiêu
dùng – chúng ta thường nghĩ đến những ấn phẩm quảng cáo (nhiều nhất có lẽ là
TVC quảng cáo) của các nhãn hàng như Omo, Pepsi, Coca Cola, … Chúng ta xem
những đoạn quảng cáo đó từ lúc còn bé tý (và thật sự trẻ em hầu hết đều rất
thích xem quảng cáo), xuýt xoa rằng sao đoạn phim chỉ chiếu trong một thời gian
ngắn (30s) mà lại có thể truyền tải nhiều ý nghĩa như vậy. Chúng ta lớn lên với
mong muốn “mình cũng muốn làm ra 1 mẫu quảng cáo như vậy” và ta nghĩ rằng ta
thích marketing.
Lớn lên một chút, nhất là khi vào đại học – ta được biết
Omo, Pepsi, Coca, Kinh Đô … chỉ là những nhãn hàng (brand) của một tập đoàn –
và một tập đoàn có rất nhiều nhãn hàng. Ta ồ lên thích thú khi biết rằng Omo,
Viso, Surf, Dove, Pond’s, Vaseline … đều là của Unilever, và Pepsi, Sting,
7-up, Twister … cùng thuộc về Pepsi Co. Ta đọc sách marketing, và thấy rằng
ngoài những mẫu TVC, những mẫu Print-Ads thì còn có những chiến lược về thương
hiệu, sản phẩm, phân phối và giá cả. Ta say mê những quyển sách như “22 quy
luật bất biến của marketing” (Al Ries & Jack Rout), “Khác biệt hay là chết”
(Jack Rout), “Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi” (Al Ries & Laura Ries). Ta
thấy thế giới marketing thật rộng và thật đẹp Và ta tự nhủ rằng Unilever, Pepsi
là những điểm đến lý tưởng, và ta sẽ được làm những mẫu quảng cáo tuyệt vời mà
ta đã và đang xem trên TV.
Nhưng sắp tốt nghiệp đại học, ta lại nghe về một phân
ngành khác của marketing gọi là “agency” – hay còn gọi là những công ty “cung
cấp dịch vụ tiếp thị và quảng cáo”, và chính những công ty này mới là người
trực tiếp làm ra những đoạn TVC, những mẫu Print-Ads (quảng cáo báo) mà chúng
ta từng xuýt xoa, còn các tập đoàn như Unilever, Pepsi chỉ làm những khâu
“đầu-cuối”: đưa ra yêu cầu và lựa chọn giải pháp từ agency. Và khi thử ứng
tuyển vào những công ty agency này, thì họ lại không yêu cầu nhiều về những tư
tưởng/chiến lược mà ta hằng ấp ủ – thay vào đó lại hỏi về những kỹ năng rất tỉ
mỉ: tiếng Anh, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, định hướng nghề nghiệp …
Cảm giác như họ chẳng hề trân trọng chút kiến thức marketing nào chúng ta đã
được dạy và tự học trong suốt khoảng thời gian đại học?
Client và agency, bạn sẽ làm tại đâu?
Danh sách các blogger vệ tinh.
Danh sách các website chính
Danh sách các nội dung quan trọng
Danh sách các blogger vệ tinh.
Danh sách các website chính
Danh sách các nội dung quan trọng
Sỉ Giày Thể Thao Nam Nữ Giá Tận Xưởng TẠI ĐÂY
Giày Đá Bóng đẹp Tại Đây
Xem
ngay giày đá bóng tốt
Vậy là sao?
Thật ra điều này rất bình thường, vì trong ngành marketing
(marketing industry) có nhiều loại công ty và nhiều phân ngành nhỏ. Và mỗi loại
công ty – mỗi phân ngành lại yêu cầu/đề cao những giá trị khác nhau của một
nhân sự.
Hãy bắt đầu bằng khái niệm thân quen nhất: “4P”. Để thật
sự làm việc có liên quan hết đến 4P – Sản phẩm – Giá Thành – Bày bán – Chiêu
Thị, thì bạn cần làm việc tại những tập đoàn như Unilever, Pepsi, … Đây là
những công ty sản xuất (manufacturing companies) – họ sáng tạo, sản xuất và
chiêu thị để bán được sản phẩm cho người tiêu dùng (consumers). Và trong ngành
marketing, họ được gọi là “client” hay “advertiser” – khách hàng, hay người chi
tiền quảng cáo.
Vậy nếu những công ty như Unilever là “khách hàng” thì ai
sẽ phục vụ họ? Đó là những công ty “agency” – những công ty dịch vụ tiếp thị.
Nếu các bạn có tìm hiểu sâu, chúng ta sẽ nghe về những cái tên Ogilvy &
Mather (O&M), Saatchi & Saatchi, Dentsu, Leo Burnett … Đó đều là những
công ty thuộc về phân ngành “công ty quảng cáo” – “advertising agency”. Và nếu
các công ty “client” chịu trách nhiệm trên 4P của một sản phẩm, thì hầu như các
công ty agency đều chỉ làm việc trên “P” cuối cùng: Advertising & Promotion
– Quảng cáo truyền thông. Nói ngắn gọn, “agency” là những công ty dịch vụ cung
cấp các sản phẩm sáng tạo và truyền thông
Về phân ngành agency thì thật sự là một thế giới rất mênh
mông, trong đó tạm chia thành 4 phân ngành nhỏ hơn:
1. Công ty quảng cáo – Advertising agency: là những công
ty cung cấp dịch vụ tư vấn dựa trên chuyên môn cao (expertise) về thương hiệu
(brand), truyền thông (communication) , sáng tạo (creativity) và thực thi
(execution).
Các công ty nổi tiếng trong ngành như Ogilvy & Mather
(Mỹ), JW Thomson (Mỹ), Saatchi & Saatchi (Anh), Dentsu (Nhật), Cowan (Úc) …
2. Công ty truyền thông – Media agency: là những công ty
sử dụng sự thấu hiểu về người tiêu dùng và các công cụ truyền thông để truyền
tải những sản phẩm sáng tạo (từ client và advertising agency – ví dụ như TVC,
Print-Ads) đến với người tiêu dùng tiềm năng.
Ba tập đoàn truyền thông lớn nhất tại Việt Nam: GroupM, bao
gồm 4 công ty bắt đầu bằng chữ M: Mindshare, Mediacom, Maxxus, MEC, Publicis,
bao gồm 5 công ty Starcom, Zenith, Opti, Equinox và Performics, Dentsu Asia
Network, bao gồm 3 công ty Dentsu Vn, Dentsu Alpha và Dentsu Media và Đất Việt
Group – VAC bao gồm các công ty như Đất Việt Media, TKL Media, Đông Tây
Promotions …
3. Công ty nghiên cứu thị trường – market research
agency: khác với 2 loại agency trên, thì agency về nghiên cứu thị trường tham
gia rất sâu vào cả quá trình xuyên suốt của 4P từ thử nghiệm ý tưởng sản phẩm
(product test) đến đo lường hiệu quả truyền thông…
Các công ty nổi tiếng trong mảng này như AC Nielsen – nay
là Nielsen, Taylor Nielsen – hay còn gọi là TNS, nay là Kangtar Media, FTA
(agency Việt Nam), Epinion (agency Đan Mạch) …
4. Các dịch vụ hỗ trợ: là những công ty cung cấp các dịch
vụ hỗ trợ cho ngành như quay phim, chụp hình, lồng tiếng …
Tóm tắt:
Việc bạn làm gì trong ngành marketing phụ thuộc phần
nhiều vào bạn làm tại loại công ty và phân ngành nào? Từ đó sẽ quyết định bạn
phải “học marketing” ra sao.
Nhận xét
Đăng nhận xét