Trong bài #11, chúng ta đã biết thế nào là Marketing
online, nó có những lợi thế và hạn chế gì so với mareting truyền thống. Tiếp
theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các hình thức của marketing online hay
e–marketing. Hiện nay có rất nhiều các hình thức e– marketing đơn giản và hiệu
quả. Chúng ta sẽ cùng điểm qua một số hình thức:
1. SEM: Search Engine Marketing ( Marketing qua công cụ
tìm kiếm)
a. SEO: Search Engine Optimization ( Tối ưu trang web
trên công cụ tìm kiếm)
SEO là tập hợp những phương pháp nhằm nâng hạng websites
trong trang kết quả tìm kiếm bằng cách cải tiến hệ thống thiết kế của website (
như tiêu đề trang, menu, thẻ meta, sơ đồ trang web…) sao cho phù hợp với những
tiêu chuẩn đánh giá thứ hạng web của máy tìm kiếm. Phân tích cho thấy 60% người
sử dụng công cụ tìm kiếm sẽ kích vào top 3 kết quả tìm kiếm đầu tiên, nhiều gấp
5 lần so với các trang khác. Như vây, việc tối ưu hóa trang web sẽ giúp người
tìm kiếm dễ dàng tím thấy trang web của bạn. Đây được xem là hình thức
marketing với chi phí thấp nhất.
Theo Google, quyết định thuê một chuyên viên SEO là một
quyết định lớn có thể giúp nâng cấp trang web của bạn và tiết kiệm thời gian.
Nhưng nó cũng là một hiểm nguy với trang web và tiếng tăm của bạn. Hãy tìm hiểu
thật kỹ các lợi ích tiềm ẩn cũng như các mối nguy hiểm mà một chuyên viên SEO
tắc trách có thể gây ra cho trang web của bạn.
b. PPC: Pay Per Click
PPC có thể đinh nghĩa là tính tiền theo mỗi click. Với kỹ
thuật này, chủ trang web sẽ phải trả một khoản phí quảng cáo khi có một người
xem nào đó kích vào link web của bạn trên mục quảng cáo của trang công cụ tìm
kiếm. Phương pháp này khá nhanh chóng trong việc quảng cáo web của bạn. Tuy
nhiên để web của bạn càng ở vị trí cao thì số tiền bạn bỏ ra càng lớn.
Google Adword là một chương trình PPC điển hình, các
quảng cáo được đặt ở trang tìm kiếm google như google.com.vn, ở phía bên trên
và bên phải của kết quả tìm kiếm.
2. Email marketing:
E – mail marketing là cách thức chủ yếu giúp tăng cường
mối quan hệ giữa công ty với khách hàng. Để thực hiện cách thức này, trước tiên
các cần có một cơ sở dữ liệu về khách hàng. Qua đó sẽ phân tích, nhóm các khách
hàng có cùng sở thích, nhu cầu để có thể xây dựng e-mail marketing phù hợp và
gửi cho từng nhóm. Phương thức này vừa giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng,
vừa giữ liên lạc được với khách hàng hiện tại. nó cũng giúp tiết kiệm chi phí
so với các hình thức marketing truyền thống như gọi điện, gửi thư.
3. Viral marketing:
Đây là kỹ thuật sử tạo các hoạt động, liên kết trên các
mạng xã hội, blog… nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của công ty.
Hình thức này tạo ra một hiệu ứng lan truyền giống như những con vi rút. Thông
điệp lan truyền của nó cũng rất đa dạng và phong phú, có thể là một video,
ebook, software, hình ảnh,...Bí quyết của kỹ thuật này là: người nhận phải cảm
thấy cần phải gửi thông điệp này cho người khác một cách tự nhiên. Do đó đòi
hỏi sự sáng tạo của người làm marketing.
4. Display advertising: Quảng cáo hiển thị
Đặt banner, logo tại các trang web có lượng truy cập lớn
để thu hút các khách hàng tiềm năng của sản phẩm. Hoặc ứng dụng các công nghệ
đa phương tiện để tạo các hình ảnh động trên web nhằm thu hút, lôi cuốn và tăng
tính tương tác với khách hàng. Tuy nhiên biện pháp này đòi hỏi sự đầu tư cao về
ý tưởng, thiết kế.
5. Online blog – forum seeding:
Blog marketing : Là hình thức tiếp thị, quảng cáo, xuất
bản nội dung online cho thương hiệu, sàn phẩm, websites, sự kiện, …thông qua
các công cụ blog. Blog marketing được nhận biết dưới một số hình thức: quảng
cáo như banner, textlink, bài viết PR, bài viết đánh giá.
Forum seeding ( hay còn gọi là online seeding) cũng là
một hình thức e-marketing phổ biến hiện nay. Đây là hình thức “gieo mầm” và
phát tán thông tin trên các diễn đàn, mạng xã hội, trang hỏi đáp nhằm mục đích
truyền thông cho một thương hiệu, một sản phẩm, dịch vụ …
6. Online PR – Event:
Là việc thực hiện các hoạt động PR, tạo các sự kiện trên
mạng Internet. Các hoạt động này đòi hỏi sự sáng tạo, khách quan. Hình thức này
giúp doanh nghiệp có thể thực hiện các ý tưởng PR, các sự kiện online mà không
bị giới hạn về không gian cũng như thời gian. Đồng thời, hình ảnh và thông tin
mà bạn muốn truyền tải sẽ được biết đến rộng rãi và lan truyền nhanh chóng bởi
sự linh hoạt của cộng đồng sử dụng Internet và tính ưu việt của các công cụ
Internet. Do đó mà hình thức này đang ngày càng trở nên phổ biến.
7. Mobile marketing:
Là việc sử dụng các phương tiện di động như một kênh giao
tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Nó phù hợp với các
hoạt động: quảng cáo sản phẩm, dịch vụ; cung cấp thông tin khuyến mãi; chăm sóc
khách hàng; cung cấp dịch vụ gia tăng.
8. Social network marketing: Marketing trên mạng xã hội
Social network marketing nói đến các hình thức sử dụng
các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter, Linkedln, Google+… để
marketing, bán hàng trực tuyến, PR hay giảp đáp thắc mắc của khách hàng. Hiện
nay, các trang mạng xã hội đã tạo thành những con bão trên Internet. Nó thu hút
được hàng triệu người tham gia. Vì vậy, hình thức marketing trên các mạng xã
hội là một hình thức khá hiệu quả và được áp dụng rộng rãi.
Xem thêm:
Nhận xét
Đăng nhận xét